Normal view MARC view ISBD view

ผลการใช้เทคนิค SQ3R ที่มีต่อความสามารถในการอ่านและเจตคติต่อการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดโบสถ์) ในพระราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร = The effects of using the SQ3R technique on reading ability and attitude toward Thai language reading of Prathom Suksa IV students at Dipangkornwittayapat (Wat Bot) School in Bangkok Metropolis / นางสาวอังค์สุมล เชื้อชัย.

By: อังค์สุมล เชื้อชัย,, 2525- ผู้แต่ง.
Contributor(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สำนักบัณฑิตศึกษา
Call number: Thes ศษ 1 อ6225 2561 Material type: TextTextProducer: 2561Description: [ก]-ญ, 148 แผ่น : ภาพประกอบ ; 30 ซม.Content type: text | still image Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: Effects of using the SQ3R technique on reading ability and attitude toward Thai language reading of Prathom Suksa IV students at Dipangkornwittayapat (Wat Bot) School in Bangkok Metropolis.Subject(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- วิทยานิพนธ์ | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ | ภาษาไทย -- การอ่าน -- การศึกษาและการสอน (ก่อนประถมศึกษา) | ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- กรุงเทพฯDissertation note: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561. Summary: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังการสอนโดยใช้เทคนิค SQ3R และ (2) ศึกษาเจตคติต่อการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการสอนโดยใช้เทคนิค SQ3R กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกยาปีที่ 4 โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดโบสถ์) ในพระราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร ในภาครียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักรียน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แผนการกิจกรรมจัดการเรียนรู้โดยใช้ทคนิก SQ3R วิชาภาษาไทย (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่าน และ (3) แบบวัดเตคติต่อการอ่านวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) ความสามารถในการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนด้วยเทคนิค SQ3R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักรียนมีเจตคติต่อการอ่านวิชาภาษาไทยอยู่ในระดับมาก.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 Thesis, Theses, IS Thesis, Theses, IS ODI General Collection
ODI General Collection Thes ศษ 1 อ6225 2561 (Browse shelf) 1 1000530854 Available

พิมพ์ดีด (ถ่ายสำเนา)

วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561.

บรรณานุกรม: แผ่นที่ [62]-66

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังการสอนโดยใช้เทคนิค SQ3R และ (2) ศึกษาเจตคติต่อการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการสอนโดยใช้เทคนิค SQ3R กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกยาปีที่ 4 โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดโบสถ์) ในพระราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร ในภาครียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักรียน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แผนการกิจกรรมจัดการเรียนรู้โดยใช้ทคนิก SQ3R วิชาภาษาไทย (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่าน และ (3) แบบวัดเตคติต่อการอ่านวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) ความสามารถในการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนด้วยเทคนิค SQ3R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักรียนมีเจตคติต่อการอ่านวิชาภาษาไทยอยู่ในระดับมาก.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter