Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยเรื่องการวัดและประเมินผลการศึกษาสำหรับการศึกษาระบบเปิด : รูปแบบและความท้าทายสำหรับปี 2561-2565 = Measurement and evaluation of education for open and distance learning : format and challenges for the year 2018-2022 / โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุญชร เจือตี๋, อาจารย์ปิยนาฏ สิทธิฤทธิ์.

By: กุญชร เจือตี๋, ผู้วิจัย.
Contributor(s): ปิยนาฏ สิทธิฤทธิ์, ผู้วิจัย. | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Call number: LG395.S85 ก72ร6 2563 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี] : [มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช], 2563Description: ก-ช, 84 แผ่น : ภาพประกอบ ; 30 ซม.Content type: text | still image Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: การวัดและประเมินผลการศึกษาสำหรับการศึกษาระบบเปิด : รูปแบบและความท้าทายสำหรับปี 2561-2565 | Measurement and evaluation of education for open and distance learning : format and challenges for the year 2018-2022.Subject(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช -- การศึกษาและการสอน -- การประเมิน | การประเมินผลทางการศึกษา -- วิจัย | การศึกษาทางไกล -- การศึกษาและการสอน -- การประเมินAbstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงประเมิน มีวัตถุประสงค์ 5 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการวัดและการประเมินผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2) เพื่อวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค (SWOT) การวัดและการประเมินผลการศึกษาของ มสธ. 3) เพื่อศึกษาทิศทางของระบบการวัดและการประเมินผลการศึกษาของ มสธ. ในช่วงปี 2561-2565 4) เพื่อสังเคราะห์รูปแบบการวัดและประเมินผลการศึกษาที่ท้าทายของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในช่วงปี 2561-2565 และ 5) เพื่อสังเคราะห์รูปแบบการวัดและประเมินผลการศึกษาที่ท้าทายของมหาวิทลัยเปิด 5 แห่ง โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเชิงสำรวจ คือ คณาจารย์ บุคลากรที่เกี่ยวข้อง และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 148 คน โดยวิธีการเลือกแบบบังเอิญ และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสนทนากลุ่ม ประกอบด้วยผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผลการศึกษาสำหรับการศึกษาระบบเปิด ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ทั้งภายนอกและภายในมหาวิทยาสัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 19 คน โดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาและการสรุปผลจากการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ข้อสอบปรนัยเหมาะสำหรับผู้สอบจำนวนมาก ข้อสอบอัตนัยเหมาะสำหรับการวัดการคิดวิเคราะห์ กิจกรรมท้ายเรื่องควรมีความหลากหลาย รูปแบบการจัดสอบที่สนามสอบอาจปรับมาเป็นการสอบออนไลน์หรือสอบด้วยคอมพิวเตอร์ และควรจัดตามความพร้อม ส่วนเกณฑ์การตัดสินผลสอบควรเป็นสากล 2) จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค (SWOT) ของระบบการวัดและการประเมินผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ 3) ทิศทางของระบบการวัดและการประเมินผลการศึกษาของ มสธ. จะมีการสอบผ่านระบบออนไลน์ และไม่จำกัดจำนวนครั้งในการสอบ 4) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชควรปรับรูปแบบการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน และนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับระบบวัดและประเมินผลให้มากขึ้น และ 5) มหาวิทยาลัยเปิด 5 แห่ง มีแนวโน้มจะนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการวัดและการประเมินผลการศึกษาเพิ่มมากขึ้น.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LG395.S85 ก72ร6 2563 (Browse shelf) 1 1000530972 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LG395.S85 ก72ร6 2563 (Browse shelf) 2 1000530973 Available

บรรณานุกรม: แผ่นที่ 70.

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงประเมิน มีวัตถุประสงค์ 5 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการวัดและการประเมินผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2) เพื่อวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค (SWOT) การวัดและการประเมินผลการศึกษาของ มสธ. 3) เพื่อศึกษาทิศทางของระบบการวัดและการประเมินผลการศึกษาของ มสธ. ในช่วงปี 2561-2565 4) เพื่อสังเคราะห์รูปแบบการวัดและประเมินผลการศึกษาที่ท้าทายของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในช่วงปี 2561-2565 และ 5) เพื่อสังเคราะห์รูปแบบการวัดและประเมินผลการศึกษาที่ท้าทายของมหาวิทลัยเปิด 5 แห่ง โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเชิงสำรวจ คือ คณาจารย์ บุคลากรที่เกี่ยวข้อง และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 148 คน โดยวิธีการเลือกแบบบังเอิญ และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสนทนากลุ่ม ประกอบด้วยผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผลการศึกษาสำหรับการศึกษาระบบเปิด ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ทั้งภายนอกและภายในมหาวิทยาสัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 19 คน โดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาและการสรุปผลจากการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ข้อสอบปรนัยเหมาะสำหรับผู้สอบจำนวนมาก ข้อสอบอัตนัยเหมาะสำหรับการวัดการคิดวิเคราะห์ กิจกรรมท้ายเรื่องควรมีความหลากหลาย รูปแบบการจัดสอบที่สนามสอบอาจปรับมาเป็นการสอบออนไลน์หรือสอบด้วยคอมพิวเตอร์ และควรจัดตามความพร้อม ส่วนเกณฑ์การตัดสินผลสอบควรเป็นสากล 2) จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค (SWOT) ของระบบการวัดและการประเมินผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ 3) ทิศทางของระบบการวัดและการประเมินผลการศึกษาของ มสธ. จะมีการสอบผ่านระบบออนไลน์ และไม่จำกัดจำนวนครั้งในการสอบ 4) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชควรปรับรูปแบบการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน และนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับระบบวัดและประเมินผลให้มากขึ้น และ 5) มหาวิทยาลัยเปิด 5 แห่ง มีแนวโน้มจะนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการวัดและการประเมินผลการศึกษาเพิ่มมากขึ้น.

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยพัฒนาการเรียนการสอนทางไกลสู่ระดับนานาชาติ ประจำปีงบประมาณ 2560 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter