Normal view MARC view ISBD view

การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทย = A synthesis of research on Thai language writing skill development / นางสาวสุมิตา สอนสุด.

By: สุมิตา สอนสุด,, 2534- ผู้แต่ง.
Contributor(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Call number: IS ศษ 1 ส74634 2561 Material type: TextTextProducer: 2561Description: [ก]-ฌ, 88 แผ่น ; 30 ซม.Content type: text Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: Synthesis of research on Thai language writing skill development.Subject(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี | ภาษาไทย -- การเขียน -- วิจัย | การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอนAbstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณลักษณะงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทย และ (2) สังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ วิทยานิพนธ์ และการศึกษาค้นคว้าอิสระที่เป็นงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทย ระดับบัณฑิตศึกษา ที่ตีพิมพ์ในช่วงปีพุทธศักราช 2551-2560 จำนวน 132 เล่ม ได้มาโดยการสืบค้นจาก 2 วิธี คือ การสืบค้นจากห้องสมุดของมหาวิทยาลัย และการสืบค้นผ่านระบบเครือข่ายห้องสมุดอุดมศึกษาในประเทศไทย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ (1) แบบประเมินคุณภาพงานวิจัย และ (2) แบบสรุปคุณลักษณะของงานวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยมีดังนี้ (1) คุณลักษณะของงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทย จำนวนมากที่สุดจัดทำในปี พ.ศ. 2553 (ร้อยละ 29.54) เป็นงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร้อยละ 15.90 เป็นงานวิจัยเชิงทดลองที่เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ร้อยละ 59.84 ระดับชั้นปีที่พบมากที่สุด คือ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4 มีจำนวนเท่ากัน คือ ร้อยละ 11.36 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมากที่สุด คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ร้อยละ 80.30 (2) จากการสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านพุทธิพิสัย ส่วนใหญ่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านทักษะพิสัย ส่วนใหญ่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SYNECTICS และรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ ส่วนใหญ่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 Thesis, Theses, IS Thesis, Theses, IS ODI General Collection
ODI General Collection IS ศษ 1 ส74634 2561 (Browse shelf) 1 1000530697 Available

พิมพ์ดีด (ถ่ายสำเนา)

บรรณานุกรม: แผ่นที่ [58]-61.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณลักษณะงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทย และ (2) สังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ วิทยานิพนธ์ และการศึกษาค้นคว้าอิสระที่เป็นงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทย ระดับบัณฑิตศึกษา ที่ตีพิมพ์ในช่วงปีพุทธศักราช 2551-2560 จำนวน 132 เล่ม ได้มาโดยการสืบค้นจาก 2 วิธี คือ การสืบค้นจากห้องสมุดของมหาวิทยาลัย และการสืบค้นผ่านระบบเครือข่ายห้องสมุดอุดมศึกษาในประเทศไทย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ (1) แบบประเมินคุณภาพงานวิจัย และ (2) แบบสรุปคุณลักษณะของงานวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยมีดังนี้ (1) คุณลักษณะของงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทย จำนวนมากที่สุดจัดทำในปี พ.ศ. 2553 (ร้อยละ 29.54) เป็นงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร้อยละ 15.90 เป็นงานวิจัยเชิงทดลองที่เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ร้อยละ 59.84 ระดับชั้นปีที่พบมากที่สุด คือ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4 มีจำนวนเท่ากัน คือ ร้อยละ 11.36 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมากที่สุด คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ร้อยละ 80.30 (2) จากการสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านพุทธิพิสัย ส่วนใหญ่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านทักษะพิสัย ส่วนใหญ่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SYNECTICS และรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ ส่วนใหญ่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter