Normal view MARC view ISBD view

การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ = A synthesis of research on Thai language instructional management of the Thai Language Teaching Program, Faculty of Education, Chiang Mai University / นางสาวเนตรนภา อินยะ.

By: เนตรนภา อินยะ,, 2533- ผู้แต่ง.
Contributor(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Call number: IS ศษ 1 น735 2561 Material type: TextTextProducer: 2561Description: [ก]-ญ, 83 แผ่น ; 30 ซม.Content type: text Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: Synthesis of research on Thai language instructional management of the Thai Language Teaching Program, Faculty of Education, Chiang Mai University.Subject(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี | ภาษาไทย -- กิจกรรมการเรียนการสอน -- วิจัย | การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอนAbstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณลักษณะของงานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ (2) สังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประชากร คือ วิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระ ระดับมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างปี พ.ศ. 2550-2558 จำนวน 102 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินคุณภาพงานวิจัยและแบบสรุปคุณลักษณะของงานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) คุณลักษณะวิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ปีที่จัดทำมากที่สุด คือ พศ. 2554 ร้อยละ 22.56 ส่วนมากศึกษาวิทยานิพนธ์ ร้อยละ 76.47 มีสมมติฐานแบบทางเดียว ร้อยละ 50.00 รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง ร้อยละ 63.73 แบบแผนการวิจัย ศึกษากลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง ร้อยละ 88.78 ใช้กลุ่มตัวอย่าง 1 กลุ่ม ร้อยละ 95.10 การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้การเลือกแบบเจาะจง ร้อยละ 69.61 ส่วนใหญ่ศึกษากับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ร้อยละ 46.08 ตัวแปรต้นส่วนใหญ่ คือ รูปแบบการเรียนการสอน ร้อยละ 59.00 ตัวแปรตามส่วนใหญ่ คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 74.42 เนื้อหาในสาระการเรียนรู้ที่ศึกษาพบว่า สาระที่ 1 การอ่าน มีผู้ศึกษามากที่สุด ร้อยละ 15.69 รองลงมาคือ สาระที่ 2 การเขียน ร้อยละ 13.37 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ร้อยละ 12.75 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยส่วนใหญ่คือแบบทดสอบ ร้อยละ 61.15 และ (2) ผลการสังเคราะห์วิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระพบว่า (2.1) การเรียนการสอนที่มีการศึกษามากที่สุด คือ ส่วนใหญ่ใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะ กระบวนการ รองลงมาคือ รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นพัฒนาด้านพุทธิพิสัย และรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นพัฒนาด้านจิตพิสัย (2.2) เนื้อหาที่ทำวิจัยมากที่สุดจำแนกตามสาระ พบว่า สาระที่ 1 การอ่าน ส่วนใหญ่คือ การอ่านเชิงวิเคราะห์ สาระที่ 2 การเขียน ส่วนใหญ่คือ การเขียนสะกดคำและการเขียนเรียงความ สาระที่ 3 การฟัง การดู และการพูด ส่วนใหญ่คือ การฟังเพื่อสรุปความ สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ส่วนใหญ่คือ คำในภาษาไทย และ สาระที่ 5 วรรณคดีและวรรณกรรม ส่วนใหญ่คือ วรรณกรรมท้องถิ่น.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 Thesis, Theses, IS Thesis, Theses, IS ODI General Collection
ODI General Collection IS ศษ 1 น735 2561 (Browse shelf) 1 1000530698 Available

พิมพ์ดีด (ถ่ายสำเนา)

บรรณานุกรม: แผ่นที่ [62]-65.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณลักษณะของงานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ (2) สังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประชากร คือ วิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระ ระดับมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างปี พ.ศ. 2550-2558 จำนวน 102 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินคุณภาพงานวิจัยและแบบสรุปคุณลักษณะของงานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) คุณลักษณะวิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ปีที่จัดทำมากที่สุด คือ พศ. 2554 ร้อยละ 22.56 ส่วนมากศึกษาวิทยานิพนธ์ ร้อยละ 76.47 มีสมมติฐานแบบทางเดียว ร้อยละ 50.00 รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง ร้อยละ 63.73 แบบแผนการวิจัย ศึกษากลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง ร้อยละ 88.78 ใช้กลุ่มตัวอย่าง 1 กลุ่ม ร้อยละ 95.10 การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้การเลือกแบบเจาะจง ร้อยละ 69.61 ส่วนใหญ่ศึกษากับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ร้อยละ 46.08 ตัวแปรต้นส่วนใหญ่ คือ รูปแบบการเรียนการสอน ร้อยละ 59.00 ตัวแปรตามส่วนใหญ่ คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 74.42 เนื้อหาในสาระการเรียนรู้ที่ศึกษาพบว่า สาระที่ 1 การอ่าน มีผู้ศึกษามากที่สุด ร้อยละ 15.69 รองลงมาคือ สาระที่ 2 การเขียน ร้อยละ 13.37 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ร้อยละ 12.75 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยส่วนใหญ่คือแบบทดสอบ ร้อยละ 61.15 และ (2) ผลการสังเคราะห์วิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระพบว่า (2.1) การเรียนการสอนที่มีการศึกษามากที่สุด คือ ส่วนใหญ่ใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะ กระบวนการ รองลงมาคือ รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นพัฒนาด้านพุทธิพิสัย และรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นพัฒนาด้านจิตพิสัย (2.2) เนื้อหาที่ทำวิจัยมากที่สุดจำแนกตามสาระ พบว่า สาระที่ 1 การอ่าน ส่วนใหญ่คือ การอ่านเชิงวิเคราะห์ สาระที่ 2 การเขียน ส่วนใหญ่คือ การเขียนสะกดคำและการเขียนเรียงความ สาระที่ 3 การฟัง การดู และการพูด ส่วนใหญ่คือ การฟังเพื่อสรุปความ สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ส่วนใหญ่คือ คำในภาษาไทย และ สาระที่ 5 วรรณคดีและวรรณกรรม ส่วนใหญ่คือ วรรณกรรมท้องถิ่น.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter