รายงานการวิจัยเรื่องกลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา = Competitive strategies of Thai construction enterprises for business operations in CLMV countries : a case study of the Lao People's Democratic Republic (LPDR) and the Republic of the Union of Myanmar / โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ทิพวรรณ บุณย์เพิ่ม.
By: ทิพวรรณ บุณย์เพิ่ม, ผู้วิจัย.
Contributor(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
Call number: HD9715.T52 ท64 2563 Material type: 




Item type | Location | Location | Call number | Copy number | Barcode | Status | Date due |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
CB General Collection | CB General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 1 | 1000414402 | Available | |
![]() |
LP General Collection | LP General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 1 | 1000423415 | Available | |
![]() |
NK General Collection | NK General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 1 | 1000433229 | Available | |
![]() |
NR General Collection | NR General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 1 | 1000406498 | Available | |
![]() |
NW General Collection | NW General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 1 | 1000441334 | Available | |
![]() |
ODI General Collection | ODI General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 1 | 1000530772 | Available | |
![]() |
ODI General Collection | ODI General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 2 | 1000530773 | Available | |
![]() |
PB General Collection | PB General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 1 | 1000450866 | Available | |
![]() |
SK General Collection | SK General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 1 | 1000458969 | Available | |
![]() |
UB General Collection | UB General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 1 | 1000469232 | Available | |
![]() |
UD General Collection | UD General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 1 | 1000477604 | Available | |
![]() |
YL General Collection | YL General Collection | HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) | 1 | 1000487707 | Available |
Browsing NK General Collection Shelves , Shelving location: NK General Collection , Collection code: General Collection Close shelf browser
บรรณานุกรม: หน้า [205]-210.
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัจจัยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 2) ศึกษากลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 3) นำเสนอกลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ในมุมมองของผู้วิจัย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรผู้ให้ข้อมูลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มผู้บริหารองค์การผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยที่เข้าไปทำงานใน สปป.ลาว และสหภาพเมียนมา จำนวน 13 คน และกลุ่มที่สองคือกลุ่มผู้แทนฝ่ายเจ้าของโครงการก่อสร้างในประเทศที่ศึกษา จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ยังมีอุปสงค์อยู่มากตามนโยบายการพัฒนาประเทศ และผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจก่อสร้างทั้งใน สปป.ลาว และสหภาพเมียนมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจัยในการดำเนินงานของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยแบ่งเป็นปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในองค์การ ปัจจัยภายนอกองค์การที่มีผลกระทบเชิงบวก ประกอบด้วยอำนาจต่อรองของผู้ขายวัตถุดิบหรือวัสดุก่อสร้าง ข้อจำกัดจากสินค้าหรือบริการทดแทน สังคมและวัฒนธรรม และเทคโนโลยี ส่วนปัจจัยภายในองค์การที่มีผลกระทบเชิงบวก ประกอบด้วย การจัดการโครงการก่อสร้างและคุณลักษณะของบุคลากร 2) กลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในดำเนินธุรกิจก่อสร้างในสปป.ลาว และสหภาพเมียนมา แบ่งเป็น กลยุทธ์เชิงรุก กลยุทธ์เชิงแก้ไข กลยุทธ์เชิงรับ และกลยุทธ์เชิงป้องกัน 3) จากมุมมองของผู้วิจัยที่มีต่อการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยควรเลือกใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างและกลยุทธ์การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน ซึ่งกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ได้แก่ การรับงานเฉพาะงานที่มีประสบการณ์ตรง การรับงานที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีเฉพาะด้าน การสร้างความสัมพันธ์ดีกับลูกค้าด้วยการให้บริการงานก่อสร้างที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และการสร้างแบรนด์ของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยให้เป็นที่รู้จัก สำหรับกลยุทธ์การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน ได้แก่ การรับงานวิชาชีพเฉพาะด้าน การรับงานเหมาช่วงเฉพาะงานที่มีทักษะความชำนาญพิเศษ การรับงานก่อสร้างโดยวิธีการจ้างบุคลากรระดับเทคนิคและช่างฝีมือไปจากประเทศไทยและจัดจ้างแรงงานในท้องถิ่น การรับงานก่อสร้างโดยการถ่ายโอนภาระความรับผิดชอบในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างให้กับเจ้าของโครงการ และการรับดำเนินการด้านโลจิสติกส์เพื่อจัดซื้อจัดหาวัสดุก่อสร้างให้กับโครงการก่อสร้างต่างๆ ทั้งนี้สำหรับกลยุทธ์การเป็นผู้นำทางด้านต้นทุนรวมจัดเป็นกลยุทธ์ที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV.
การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี พ.ศ.2560 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
There are no comments for this item.