Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยเรื่องกลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา = Competitive strategies of Thai construction enterprises for business operations in CLMV countries : a case study of the Lao People's Democratic Republic (LPDR) and the Republic of the Union of Myanmar / โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ทิพวรรณ บุณย์เพิ่ม.

By: ทิพวรรณ บุณย์เพิ่ม, ผู้วิจัย.
Contributor(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
Call number: HD9715.T52 ท64 2563 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี] : [มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช], 2563.Description: ก-ย, 233 หน้า : ภาพประกอบ, แผนที่, แผนภูมิ ; 29 ซม.Content type: text | still image Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: กลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา | Competitive strategies of Thai construction enterprises for business operations in CLMV countries : a case study of the Lao People's Democratic Republic (LPDR) and the Republic of the Union of Myanmar.Subject(s): อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- ไทย. | อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- ลาว. | อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- พม่า. | การลงทุน -- ประเทศที่กำลังพัฒนา -- วิจัย.Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัจจัยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 2) ศึกษากลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 3) นำเสนอกลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ในมุมมองของผู้วิจัย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรผู้ให้ข้อมูลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มผู้บริหารองค์การผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยที่เข้าไปทำงานใน สปป.ลาว และสหภาพเมียนมา จำนวน 13 คน และกลุ่มที่สองคือกลุ่มผู้แทนฝ่ายเจ้าของโครงการก่อสร้างในประเทศที่ศึกษา จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ยังมีอุปสงค์อยู่มากตามนโยบายการพัฒนาประเทศ และผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจก่อสร้างทั้งใน สปป.ลาว และสหภาพเมียนมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจัยในการดำเนินงานของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยแบ่งเป็นปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในองค์การ ปัจจัยภายนอกองค์การที่มีผลกระทบเชิงบวก ประกอบด้วยอำนาจต่อรองของผู้ขายวัตถุดิบหรือวัสดุก่อสร้าง ข้อจำกัดจากสินค้าหรือบริการทดแทน สังคมและวัฒนธรรม และเทคโนโลยี ส่วนปัจจัยภายในองค์การที่มีผลกระทบเชิงบวก ประกอบด้วย การจัดการโครงการก่อสร้างและคุณลักษณะของบุคลากร 2) กลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในดำเนินธุรกิจก่อสร้างในสปป.ลาว และสหภาพเมียนมา แบ่งเป็น กลยุทธ์เชิงรุก กลยุทธ์เชิงแก้ไข กลยุทธ์เชิงรับ และกลยุทธ์เชิงป้องกัน 3) จากมุมมองของผู้วิจัยที่มีต่อการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยควรเลือกใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างและกลยุทธ์การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน ซึ่งกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ได้แก่ การรับงานเฉพาะงานที่มีประสบการณ์ตรง การรับงานที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีเฉพาะด้าน การสร้างความสัมพันธ์ดีกับลูกค้าด้วยการให้บริการงานก่อสร้างที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และการสร้างแบรนด์ของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยให้เป็นที่รู้จัก สำหรับกลยุทธ์การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน ได้แก่ การรับงานวิชาชีพเฉพาะด้าน การรับงานเหมาช่วงเฉพาะงานที่มีทักษะความชำนาญพิเศษ การรับงานก่อสร้างโดยวิธีการจ้างบุคลากรระดับเทคนิคและช่างฝีมือไปจากประเทศไทยและจัดจ้างแรงงานในท้องถิ่น การรับงานก่อสร้างโดยการถ่ายโอนภาระความรับผิดชอบในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างให้กับเจ้าของโครงการ และการรับดำเนินการด้านโลจิสติกส์เพื่อจัดซื้อจัดหาวัสดุก่อสร้างให้กับโครงการก่อสร้างต่างๆ ทั้งนี้สำหรับกลยุทธ์การเป็นผู้นำทางด้านต้นทุนรวมจัดเป็นกลยุทธ์ที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
20000 General Book General Book CB General Collection
CB General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000414402 Available
30000 General Book General Book LP General Collection
LP General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000423415 Available
40000 General Book General Book NK General Collection
NK General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000433229 Available
60000 General Book General Book NR General Collection
NR General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000406498 Available
50000 General Book General Book NW General Collection
NW General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000441334 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000530772 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 2 1000530773 Available
70000 General Book General Book PB General Collection
PB General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000450866 Available
80000 General Book General Book SK General Collection
SK General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000458969 Available
90000 General Book General Book UB General Collection
UB General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000469232 Available
100000 General Book General Book UD General Collection
UD General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000477604 Available
110000 General Book General Book YL General Collection
YL General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000487707 Available
Browsing NK General Collection Shelves , Shelving location: NK General Collection , Collection code: General Collection Close shelf browser
No cover image available
No cover image available
No cover image available
No cover image available
No cover image available
No cover image available
HD9016.T5 ป26 ปฏิทินฤดูกาลสินค้าเกษตร ปี 25-- / HD9016.T5 ป26 ปฏิทินฤดูกาลสินค้าเกษตร ปี 25-- / HD9066 อ46 2562 รายงานวิจัยเรื่องการจัดการด้านอุปทานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มของข้าวอินทรีย์ = Supply side management to increase productivity and value added of organic rice / HD9715.T52 ท64 2563 รายงานการวิจัยเรื่องกลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา = HE365.T5 ณ635 2560 เศรษฐกิจการเมืองของการตัดถนนในพระนคร : สมัยรัชกาลที่ 1-5 / HE373.T5 ส26 สถิติจราจร ปี 25-- / HE373.T5 ส26 สถิติจราจร ปี 25-- /

บรรณานุกรม: หน้า [205]-210.

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัจจัยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 2) ศึกษากลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 3) นำเสนอกลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ในมุมมองของผู้วิจัย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรผู้ให้ข้อมูลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มผู้บริหารองค์การผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยที่เข้าไปทำงานใน สปป.ลาว และสหภาพเมียนมา จำนวน 13 คน และกลุ่มที่สองคือกลุ่มผู้แทนฝ่ายเจ้าของโครงการก่อสร้างในประเทศที่ศึกษา จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ยังมีอุปสงค์อยู่มากตามนโยบายการพัฒนาประเทศ และผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจก่อสร้างทั้งใน สปป.ลาว และสหภาพเมียนมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจัยในการดำเนินงานของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยแบ่งเป็นปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในองค์การ ปัจจัยภายนอกองค์การที่มีผลกระทบเชิงบวก ประกอบด้วยอำนาจต่อรองของผู้ขายวัตถุดิบหรือวัสดุก่อสร้าง ข้อจำกัดจากสินค้าหรือบริการทดแทน สังคมและวัฒนธรรม และเทคโนโลยี ส่วนปัจจัยภายในองค์การที่มีผลกระทบเชิงบวก ประกอบด้วย การจัดการโครงการก่อสร้างและคุณลักษณะของบุคลากร 2) กลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในดำเนินธุรกิจก่อสร้างในสปป.ลาว และสหภาพเมียนมา แบ่งเป็น กลยุทธ์เชิงรุก กลยุทธ์เชิงแก้ไข กลยุทธ์เชิงรับ และกลยุทธ์เชิงป้องกัน 3) จากมุมมองของผู้วิจัยที่มีต่อการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยควรเลือกใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างและกลยุทธ์การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน ซึ่งกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ได้แก่ การรับงานเฉพาะงานที่มีประสบการณ์ตรง การรับงานที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีเฉพาะด้าน การสร้างความสัมพันธ์ดีกับลูกค้าด้วยการให้บริการงานก่อสร้างที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และการสร้างแบรนด์ของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยให้เป็นที่รู้จัก สำหรับกลยุทธ์การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน ได้แก่ การรับงานวิชาชีพเฉพาะด้าน การรับงานเหมาช่วงเฉพาะงานที่มีทักษะความชำนาญพิเศษ การรับงานก่อสร้างโดยวิธีการจ้างบุคลากรระดับเทคนิคและช่างฝีมือไปจากประเทศไทยและจัดจ้างแรงงานในท้องถิ่น การรับงานก่อสร้างโดยการถ่ายโอนภาระความรับผิดชอบในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างให้กับเจ้าของโครงการ และการรับดำเนินการด้านโลจิสติกส์เพื่อจัดซื้อจัดหาวัสดุก่อสร้างให้กับโครงการก่อสร้างต่างๆ ทั้งนี้สำหรับกลยุทธ์การเป็นผู้นำทางด้านต้นทุนรวมจัดเป็นกลยุทธ์ที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV.

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี พ.ศ.2560 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter