Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยเรื่องกลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา = Competitive strategies of Thai construction enterprises for business operations in CLMV countries : a case study of the Lao People's Democratic Republic (LPDR) and the Republic of the Union of Myanmar / โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ทิพวรรณ บุณย์เพิ่ม.

By: ทิพวรรณ บุณย์เพิ่ม, ผู้วิจัย.
Contributor(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Call number: HD9715.T52 ท64 2563 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี] : [มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช], 2563Description: ก-ย, 233 หน้า : ภาพประกอบ, แผนที่, แผนภูมิ ; 29 ซม.Content type: text | still image Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: กลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา | Competitive strategies of Thai construction enterprises for business operations in CLMV countries : a case study of the Lao People's Democratic Republic (LPDR) and the Republic of the Union of Myanmar.Subject(s): อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- ไทย | อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- ลาว | อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- พม่า | การลงทุน -- ประเทศที่กำลังพัฒนา -- วิจัยAbstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัจจัยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 2) ศึกษากลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 3) นำเสนอกลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ในมุมมองของผู้วิจัย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรผู้ให้ข้อมูลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มผู้บริหารองค์การผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยที่เข้าไปทำงานใน สปป.ลาว และสหภาพเมียนมา จำนวน 13 คน และกลุ่มที่สองคือกลุ่มผู้แทนฝ่ายเจ้าของโครงการก่อสร้างในประเทศที่ศึกษา จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ยังมีอุปสงค์อยู่มากตามนโยบายการพัฒนาประเทศ และผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจก่อสร้างทั้งใน สปป.ลาว และสหภาพเมียนมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจัยในการดำเนินงานของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยแบ่งเป็นปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในองค์การ ปัจจัยภายนอกองค์การที่มีผลกระทบเชิงบวก ประกอบด้วยอำนาจต่อรองของผู้ขายวัตถุดิบหรือวัสดุก่อสร้าง ข้อจำกัดจากสินค้าหรือบริการทดแทน สังคมและวัฒนธรรม และเทคโนโลยี ส่วนปัจจัยภายในองค์การที่มีผลกระทบเชิงบวก ประกอบด้วย การจัดการโครงการก่อสร้างและคุณลักษณะของบุคลากร 2) กลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในดำเนินธุรกิจก่อสร้างในสปป.ลาว และสหภาพเมียนมา แบ่งเป็น กลยุทธ์เชิงรุก กลยุทธ์เชิงแก้ไข กลยุทธ์เชิงรับ และกลยุทธ์เชิงป้องกัน 3) จากมุมมองของผู้วิจัยที่มีต่อการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยควรเลือกใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างและกลยุทธ์การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน ซึ่งกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ได้แก่ การรับงานเฉพาะงานที่มีประสบการณ์ตรง การรับงานที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีเฉพาะด้าน การสร้างความสัมพันธ์ดีกับลูกค้าด้วยการให้บริการงานก่อสร้างที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และการสร้างแบรนด์ของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยให้เป็นที่รู้จัก สำหรับกลยุทธ์การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน ได้แก่ การรับงานวิชาชีพเฉพาะด้าน การรับงานเหมาช่วงเฉพาะงานที่มีทักษะความชำนาญพิเศษ การรับงานก่อสร้างโดยวิธีการจ้างบุคลากรระดับเทคนิคและช่างฝีมือไปจากประเทศไทยและจัดจ้างแรงงานในท้องถิ่น การรับงานก่อสร้างโดยการถ่ายโอนภาระความรับผิดชอบในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างให้กับเจ้าของโครงการ และการรับดำเนินการด้านโลจิสติกส์เพื่อจัดซื้อจัดหาวัสดุก่อสร้างให้กับโครงการก่อสร้างต่างๆ ทั้งนี้สำหรับกลยุทธ์การเป็นผู้นำทางด้านต้นทุนรวมจัดเป็นกลยุทธ์ที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 1 1000530772 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection HD9715.T52 ท64 2563 (Browse shelf) 2 1000530773 Available

บรรณานุกรม: หน้า [205]-210.

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัจจัยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 2) ศึกษากลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV กรณีศึกษาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 3) นำเสนอกลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ในมุมมองของผู้วิจัย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรผู้ให้ข้อมูลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มผู้บริหารองค์การผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยที่เข้าไปทำงานใน สปป.ลาว และสหภาพเมียนมา จำนวน 13 คน และกลุ่มที่สองคือกลุ่มผู้แทนฝ่ายเจ้าของโครงการก่อสร้างในประเทศที่ศึกษา จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ยังมีอุปสงค์อยู่มากตามนโยบายการพัฒนาประเทศ และผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะเข้าไปดำเนินธุรกิจก่อสร้างทั้งใน สปป.ลาว และสหภาพเมียนมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจัยในการดำเนินงานของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยแบ่งเป็นปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในองค์การ ปัจจัยภายนอกองค์การที่มีผลกระทบเชิงบวก ประกอบด้วยอำนาจต่อรองของผู้ขายวัตถุดิบหรือวัสดุก่อสร้าง ข้อจำกัดจากสินค้าหรือบริการทดแทน สังคมและวัฒนธรรม และเทคโนโลยี ส่วนปัจจัยภายในองค์การที่มีผลกระทบเชิงบวก ประกอบด้วย การจัดการโครงการก่อสร้างและคุณลักษณะของบุคลากร 2) กลยุทธ์การแข่งขันของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในดำเนินธุรกิจก่อสร้างในสปป.ลาว และสหภาพเมียนมา แบ่งเป็น กลยุทธ์เชิงรุก กลยุทธ์เชิงแก้ไข กลยุทธ์เชิงรับ และกลยุทธ์เชิงป้องกัน 3) จากมุมมองของผู้วิจัยที่มีต่อการดำเนินธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มประเทศ CLMV ผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยควรเลือกใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างและกลยุทธ์การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน ซึ่งกลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ได้แก่ การรับงานเฉพาะงานที่มีประสบการณ์ตรง การรับงานที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีเฉพาะด้าน การสร้างความสัมพันธ์ดีกับลูกค้าด้วยการให้บริการงานก่อสร้างที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และการสร้างแบรนด์ของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยให้เป็นที่รู้จัก สำหรับกลยุทธ์การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน ได้แก่ การรับงานวิชาชีพเฉพาะด้าน การรับงานเหมาช่วงเฉพาะงานที่มีทักษะความชำนาญพิเศษ การรับงานก่อสร้างโดยวิธีการจ้างบุคลากรระดับเทคนิคและช่างฝีมือไปจากประเทศไทยและจัดจ้างแรงงานในท้องถิ่น การรับงานก่อสร้างโดยการถ่ายโอนภาระความรับผิดชอบในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างให้กับเจ้าของโครงการ และการรับดำเนินการด้านโลจิสติกส์เพื่อจัดซื้อจัดหาวัสดุก่อสร้างให้กับโครงการก่อสร้างต่างๆ ทั้งนี้สำหรับกลยุทธ์การเป็นผู้นำทางด้านต้นทุนรวมจัดเป็นกลยุทธ์ที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างไทยในการดำเนินธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV.

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี พ.ศ.2560 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter