Normal view MARC view ISBD view

รายงานวิจัยเรื่องการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดนนทบุรี = The development of teachers competency on learning management by using the lesson study of elementary schools in Nonthaburi Province / โดย รองศาสตราจารย์ ดร.จุฬารัตน์ ธรรมประทีป, รองศาสตราจารย์ ดร.สุวรรณี ยหะกร, รองศาสตราจารย์ ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวร, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก, อาจารย์ ดร.ชนิพรรณ จาติเสถียร, อาจารย์ ดร. กันตวรรณ มีสมสาร.

By: จุฬารัตน์ ธรรมประทีป, ผู้วิจัย.
Contributor(s): สุวรรณี ยหะกร, ผู้วิจัย. | ศิตา เยี่ยมขันติถาวร, ผู้วิจัย. | สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก, ผู้วิจัย. | ชนิพรรณ จาติเสถียร, ผู้วิจัย. | กันตวรรณ มีสมสาร, ผู้วิจัย. | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Call number: LB1134 จ75 2562 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี] : [มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช], 2562Description: ก-ฌ, 196 แผ่น : ภาพประกอบ ; 30 ซม.Content type: text Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดนนทบุรี | Development of teachers competency on learning management by using the lesson study of elementary schools in Nonthaburi Province.Subject(s): ความสามารถในการเรียนรู้ | วิจัย -- แบบเรียนสำเร็จรูปSummary: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดนนทบุรี และ 2) ศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาบทเรียนร่วมกันที่ส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูผู้สอนมีการเปลี่ยนแปลงระดับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 ระดับ ก่อนการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน ครูผู้สอนร้อยละ 50 มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับพอใช้ หลังการเรียนร่วมกัน ครูส่วนใหญ่ร้อยละ 59.09 มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับดี 2) แนวปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาบทเรียนร่วมกันที่ส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู ประกอบด้วย (1) การสร้างความเข้าใจและการรับรู้เชิงบวกต่อกระบวนการพัฒนาบทเรียน (2) การสร้างข้อตกลงร่วมกันและการวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ (3) การสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกที่มีประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ และ (4) การสร้างบรรยากาศการทำงานแบบร่วมมือ และเป็นกัลยาณมิตร.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
40000 General Book General Book NK General Collection
NK General Collection LB1134 จ75 2562 (Browse shelf) 1 1000433224 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LB1134 จ75 2562 (Browse shelf) 1 1000530748 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LB1134 จ75 2562 (Browse shelf) 2 1000530749 Available

บรรณานุกรม: แผ่นที่ 148-154.

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดนนทบุรี และ 2) ศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาบทเรียนร่วมกันที่ส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูผู้สอนมีการเปลี่ยนแปลงระดับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 ระดับ ก่อนการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน ครูผู้สอนร้อยละ 50 มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับพอใช้ หลังการเรียนร่วมกัน ครูส่วนใหญ่ร้อยละ 59.09 มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับดี 2) แนวปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาบทเรียนร่วมกันที่ส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู ประกอบด้วย (1) การสร้างความเข้าใจและการรับรู้เชิงบวกต่อกระบวนการพัฒนาบทเรียน (2) การสร้างข้อตกลงร่วมกันและการวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ (3) การสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกที่มีประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ และ (4) การสร้างบรรยากาศการทำงานแบบร่วมมือ และเป็นกัลยาณมิตร.

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนรัตนโกสินทร์สมโภช 200 ปี ประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter