Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ของครูวิทยาศาสตร์ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน = The development of science teaching focusing on cooperative learning with the use of mobile phone technology for science teachers under the Office of the Basic Education Commission / โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ดวงเดือน สุวรรณจินดา.

By: ดวงเดือน สุวรรณจินดา, ผู้วิจัย.
Contributor(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Call number: LB1028.3 ด52 2562 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี] : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562Description: ก-ฉ, 189, [7] แผ่น : ภาพประกอบ (ภาพสีบางภาพ) ; 30 ซม.Content type: text | still image Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: การพัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ของครูวิทยาศาสตร์ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน | The development of science teaching focusing on cooperative learning with the use of mobile phone technology for science teachers under the Office of the Basic Education Commission.Subject(s): การศึกษากับเทคโนโลยี | เทคโนโลยีทางการศึกษา -- วิจัยAbstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนและครูวิทยาศาสตร์ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับการเรียนและการสอนวิทยาศาสตร์ (2) พัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ของครูวิทยาศาสตร์ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ (3) ศึกษาผลการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ของครูวิทยาศาสตร์ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียน ระยะที่ 1 การศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนและครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับการเรียนและการสอนวิทยาศาสตร์ มีกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน จำนวน 416 คน และ ครูวิทยาศาสตร์ จำนวน 410 คน ได้มาโดยการสุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับการสอนและการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับครูวิทยาศาสตร์และสำหรับนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล ทำการวิเคราะห์ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การพัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ของครูวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัย จำนวน 3 ท่าน และครูวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 คน คัดเลือกจากครูวิทยาศาสตร์ที่สมัครเข้าร่วมโครงการวิจัย เครื่องมือการวิจัย เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับการสอนและการเรียนวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ เรื่อง แม่น้ำและคุณภาพน้ำ การวิเคราะห์ข้อมูล ทำการวิเคราะห์ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 3 การศึกษาผลการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ของครูวิทยาศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนจำนวน 905 คน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับแม่น้ำและคุณภาพน้ำสำหรับนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับการสอนและการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับครูและนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล ทำการวิเคราะห์ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนและครูวิทยาศาสตร์ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยเฉลี่ยในระดับมาก (2) ครูวิทยาศาสตร์มีความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยเฉลี่ยในระดับมากที่สุด และ (3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แม่น้ำและคุณภาพน้ำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจในการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเด็นต่างๆ โดยรวมในระดับมาก.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LB1028.3 ด52 2562 (Browse shelf) 1 1000530752 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LB1028.3 ด52 2562 (Browse shelf) 2 1000530753 Available
80000 General Book General Book SK General Collection
SK General Collection LB1028.3 ด52 2562 (Browse shelf) 1 1000458966 Available

บรรณานุกรม: แผ่นที่ 65-67.

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนและครูวิทยาศาสตร์ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับการเรียนและการสอนวิทยาศาสตร์ (2) พัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ของครูวิทยาศาสตร์ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ (3) ศึกษาผลการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ของครูวิทยาศาสตร์ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียน ระยะที่ 1 การศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนและครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับการเรียนและการสอนวิทยาศาสตร์ มีกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน จำนวน 416 คน และ ครูวิทยาศาสตร์ จำนวน 410 คน ได้มาโดยการสุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับการสอนและการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับครูวิทยาศาสตร์และสำหรับนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล ทำการวิเคราะห์ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การพัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ของครูวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัย จำนวน 3 ท่าน และครูวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 คน คัดเลือกจากครูวิทยาศาสตร์ที่สมัครเข้าร่วมโครงการวิจัย เครื่องมือการวิจัย เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับการสอนและการเรียนวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ เรื่อง แม่น้ำและคุณภาพน้ำ การวิเคราะห์ข้อมูล ทำการวิเคราะห์ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 3 การศึกษาผลการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ของครูวิทยาศาสตร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนจำนวน 905 คน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับแม่น้ำและคุณภาพน้ำสำหรับนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับการสอนและการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับครูและนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล ทำการวิเคราะห์ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนและครูวิทยาศาสตร์ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยเฉลี่ยในระดับมาก (2) ครูวิทยาศาสตร์มีความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยเฉลี่ยในระดับมากที่สุด และ (3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แม่น้ำและคุณภาพน้ำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจในการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเด็นต่างๆ โดยรวมในระดับมาก.

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยการศึกษาทางไกล ประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter