Normal view MARC view ISBD view

การใช้สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชาวต่างประเทศ โรงเรียนภาษานานาชาติสินภิบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดนนทบุรี = The use of social media for Thai language learning by foreign students at Sinphiban International Language School under the Office of the Private Education Commission in Nonthaburi Province / นายชลกานต์ พวงแก้ว.

By: ชลกานต์ พวงแก้ว,, 2525- ผู้แต่ง.
Contributor(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Call number: IS ศษ 3 ช42 2561 Material type: TextTextProducer: 2561Description: [ก]-ญ, 134 แผ่น ; 30 ซม.Content type: text Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: Use of social media for Thai language learning by foreign students at Sinphiban International Language School under the Office of the Private Education Commission in Nonthaburi Province.Subject(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี | สื่อสังคมออนไลน์ | ภาษาไทย -- กิจกรรมการเรียนการสอน | ภาษาไทย -- การเขียน -- การศึกษาและการสอน | การศึกษาอิสระ -- เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาSummary: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียน ชาวต่างประเทศ โรงเรียนภาษานานาชาติสินภิบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดนนทบุรีผลการวิจัยปรากฏว่า การใช้สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชาวต่างประเทศ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยหัวข้อย่อยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้านมีดังนี้ (1) เหตุผลที่นักเรียนใช้สื่อสังคมเพราะมีประโยชน์ต่อนักเรียน (2) วัตถุประสงค์ของการใช้สื่อสังคมของนักเรียน เพื่อฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในการเรียนภาษาไทย (3) ประเภท ความถี่ และคุณภาพของการใช้สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียน คือ การใช้ยูทูป (4) ขอบข่ายเนื้อหาภาษาไทยที่นักเรียนใช้สื่อสังคม คือ ฝึกการฟังเสียงพยัญชนะและสระจากเจ้าของภาษา ฝึกการพูดเพื่อชี้แจงสิ่งที่ฟัง ฝึกการอ่านออกเสียงพยัญชนะในภาษาไทย และฝึกการเขียนพยัญชนะ (5) พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของนักเรียน คือ ก่อนการเรียนภาษาไทยนักเรียนเลือกประเกทของสื่อสังคม ระหว่างการใช้สื่อสังคมนักเรียนค้นหาคำหรือวลี และหลังการใช้สื่อสังคมนักเรียนมักจะสนทนากับบุคคลที่เกี่ยวข้อง (6) ปัจจัยที่ส่งเสริมการใช้สื่อสังคมของนักเรียน คือ นักเรียนควรมีความชำนาญในการใช้สื่อสังคม สื่อสังคมควรมีช่องทางที่หลากหลายสามารถสืบค้นด้วยตนเอง และครูผู้สอนควรมีทักษะและแนะนำการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และ (7) ประโยชน์การใช้สื่อสังคม คือ การฟังนักเรียนเข้าใจการใช้ความหมายของ กลุ่มคำและวลี การพูดนักเรียนได้ฝึกการพูดคุยกับผู้อื่น การอ่านนักเรียนมีทักษะการอ่านดีขึ้น และการเขียนนักเรียนมีทักษะการเขียนดีขึ้น.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 Thesis, Theses, IS Thesis, Theses, IS ODI General Collection
ODI General Collection IS ศษ 3 ช42 2561 (Browse shelf) 1 1000530672 Available

พิมพ์ดีด (ถ่ายสำเนา)

บรรณานุกรม: แผ่นที่ [79]-84.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียน ชาวต่างประเทศ โรงเรียนภาษานานาชาติสินภิบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดนนทบุรีผลการวิจัยปรากฏว่า การใช้สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชาวต่างประเทศ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยหัวข้อย่อยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้านมีดังนี้ (1) เหตุผลที่นักเรียนใช้สื่อสังคมเพราะมีประโยชน์ต่อนักเรียน (2) วัตถุประสงค์ของการใช้สื่อสังคมของนักเรียน เพื่อฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในการเรียนภาษาไทย (3) ประเภท ความถี่ และคุณภาพของการใช้สื่อสังคมในการเรียนภาษาไทยของนักเรียน คือ การใช้ยูทูป (4) ขอบข่ายเนื้อหาภาษาไทยที่นักเรียนใช้สื่อสังคม คือ ฝึกการฟังเสียงพยัญชนะและสระจากเจ้าของภาษา ฝึกการพูดเพื่อชี้แจงสิ่งที่ฟัง ฝึกการอ่านออกเสียงพยัญชนะในภาษาไทย และฝึกการเขียนพยัญชนะ (5) พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของนักเรียน คือ ก่อนการเรียนภาษาไทยนักเรียนเลือกประเกทของสื่อสังคม ระหว่างการใช้สื่อสังคมนักเรียนค้นหาคำหรือวลี และหลังการใช้สื่อสังคมนักเรียนมักจะสนทนากับบุคคลที่เกี่ยวข้อง (6) ปัจจัยที่ส่งเสริมการใช้สื่อสังคมของนักเรียน คือ นักเรียนควรมีความชำนาญในการใช้สื่อสังคม สื่อสังคมควรมีช่องทางที่หลากหลายสามารถสืบค้นด้วยตนเอง และครูผู้สอนควรมีทักษะและแนะนำการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และ (7) ประโยชน์การใช้สื่อสังคม คือ การฟังนักเรียนเข้าใจการใช้ความหมายของ กลุ่มคำและวลี การพูดนักเรียนได้ฝึกการพูดคุยกับผู้อื่น การอ่านนักเรียนมีทักษะการอ่านดีขึ้น และการเขียนนักเรียนมีทักษะการเขียนดีขึ้น.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter