Normal view MARC view ISBD view

การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 = Academic administration of schools with high O-NET mean scores under Uttaradit Primary Education Service Area Office 2 / นางนิตยา วรสร้อย.

By: นิตยา วรสร้อย,, 2515- ผู้แต่ง.
Contributor(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์.
Call number: IS ศษ 2 น635 2559 Material type: TextTextProducer: 2559.Description: [ก]-ญ, 132 แผ่น ; 30 ซม.Content type: text Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: Academic administration of schools with high O-NET mean scores under Uttaradit Primary Education Service Area Office 2.Subject(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี. | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี. | การบริหารการศึกษา -- ไทย. | การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา.Summary: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติชั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรติตถ์ เขต 2 และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติชั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 ผลการศึกษา พบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีการปฏิบัติสูงที่สุดคือ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และ 2. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติชั้นพื้นฐาน ได้แก่ 1) ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาควรบูรณาการหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการ และมีการนำผลการประเมินการใช้หลักสูตรไปใช้ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรเพิ่มการเรียนรู้โดยยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง 3) ด้านการวัดผลประเมินผล ควรจัดให้มีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงเน้นเพิ่มข้อสอบแบบอัตนัยเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน 4) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาควรกำหนดให้ครูจัดทำวิจัยอย่างง่ายภาคเรียนละ 2 เรื่อง 5) ด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรม และเทคโนโลยีควรส่งเสริมให้ครูจัดทำสื่อ และนวัตกรรมเพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ 6) ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ควรจัดทำศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิพอเพียงในโรงเรียนโดยเน้นการมีส่วนร่วม 7) ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา ควรจัดให้มีการนิเทศแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นกัลยาณมิตร ในหลากหลายรูปแบบ 8) ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ควรดำเนิการสร้างความรับผิดชอบร่วมกันให้กับคณะครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Shelving location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 Thesis, Theses, IS Thesis, Theses, IS ODI General Collection
ODI General Collection IS ศษ 2 น635 2559 (Browse shelf) 1 1000530496 Available

พิมพ์ดีด (ถ่ายสำเนา)

บรรณานุกรม: แผ่นที่ [105]-110.

การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติชั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรติตถ์ เขต 2 และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติชั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 ผลการศึกษา พบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ยสูง โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีการปฏิบัติสูงที่สุดคือ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และ 2. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติชั้นพื้นฐาน ได้แก่ 1) ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาควรบูรณาการหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการ และมีการนำผลการประเมินการใช้หลักสูตรไปใช้ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรเพิ่มการเรียนรู้โดยยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง 3) ด้านการวัดผลประเมินผล ควรจัดให้มีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงเน้นเพิ่มข้อสอบแบบอัตนัยเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน 4) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาควรกำหนดให้ครูจัดทำวิจัยอย่างง่ายภาคเรียนละ 2 เรื่อง 5) ด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรม และเทคโนโลยีควรส่งเสริมให้ครูจัดทำสื่อ และนวัตกรรมเพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ 6) ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ควรจัดทำศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิพอเพียงในโรงเรียนโดยเน้นการมีส่วนร่วม 7) ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา ควรจัดให้มีการนิเทศแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นกัลยาณมิตร ในหลากหลายรูปแบบ 8) ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ควรดำเนิการสร้างความรับผิดชอบร่วมกันให้กับคณะครูในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter