Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูเรื่องการวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 = Development of a distance training package for developing teachers' competency on assessment of 21th century skills / โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมถวิล วิจิตรวรรณา, อาจารย์ ดร.อนันดา สัณฐิติวณิชย์.

By: สมถวิล วิจิตรวรรณา, ผู้วิจัย.
Contributor(s): อนันดา สัณฐิติวณิชย์, ผู้วิจัย. | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Call number: LC5803.L43 ส43 2562 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี] : [มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช], 2562Description: [ก]-ช, 118 แผ่น : ภาพประกอบ (ภาพสีบางภาพ) ; 30 ซม.Content type: text | still image Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: การพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูเรื่องการวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 | Development of a distance training package for developing teachers' competency on assessment of 21th century skills.Subject(s): การศึกษาทางไกล -- กิจกรรมการเรียนการสอน. -- ไทย | ทักษะชีวิต -- การศึกษาและการสอน | ทักษะชีวิต -- แบบเรียนสำเร็จรูปSummary: วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่อง การวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 2) เปรียบเทียบความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเรื่อง การวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกอบรมทางไกล และ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมต่อชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่อง การวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูและผู้สนใจในจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดใกล้เคียงที่สมัครเข้าการฝึกอบรมทางไกล จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่องการวัดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 4 หน่วย 2) แบบทดสอบความรู้เรื่องการวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 3) แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับชุดฝึกอบรม ส่งแบบสำรวจความต้องการจำเป็นให้บุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในเขตจังหวัดนนทบุรีและใกล้เคียง ให้บุคลากรมาร่วมอบรมชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่องการวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 ระยะเวลา 2 วัน มีการทดสอบความรู้ก่อนอบรม ทดสอบความรู้หลังอบรม การทำกิจกรรมระหว่างอบรมและทำแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมทางไกล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าขนาดอิทธิพล ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมทางไกลค่า E1/E2 เท่ากับ 72.80 / 75.95 2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้าอบรมก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกอบรมมีความแตกต่างกันในระดับมาก คือมีค่าขนาดอิทธิพล (Effect Size) เท่ากับ 1.472 3. ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลในภาพรวมและทุกรายการในระดับมาก.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LC5803.L43 ส43 2562 (Browse shelf) 1 1000530064 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LC5803.L43 ส43 2562 (Browse shelf) 2 1000530065 Available
80000 General Book General Book SK General Collection
SK General Collection LC5803.L43 ส43 2562 (Browse shelf) 1 1000458949 Available

บรรณานุกรม: แผ่นที่ [43]-46.

วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่อง การวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 2) เปรียบเทียบความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเรื่อง การวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกอบรมทางไกล และ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมต่อชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่อง การวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูและผู้สนใจในจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดใกล้เคียงที่สมัครเข้าการฝึกอบรมทางไกล จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่องการวัดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 4 หน่วย 2) แบบทดสอบความรู้เรื่องการวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 3) แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับชุดฝึกอบรม ส่งแบบสำรวจความต้องการจำเป็นให้บุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในเขตจังหวัดนนทบุรีและใกล้เคียง ให้บุคลากรมาร่วมอบรมชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่องการวัดทักษะในศตวรรษที่ 21 ระยะเวลา 2 วัน มีการทดสอบความรู้ก่อนอบรม ทดสอบความรู้หลังอบรม การทำกิจกรรมระหว่างอบรมและทำแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมทางไกล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าขนาดอิทธิพล ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมทางไกลค่า E1/E2 เท่ากับ 72.80 / 75.95 2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้าอบรมก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกอบรมมีความแตกต่างกันในระดับมาก คือมีค่าขนาดอิทธิพล (Effect Size) เท่ากับ 1.472 3. ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลในภาพรวมและทุกรายการในระดับมาก.

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประจำปี 2559 (ประเภทการศึกษาทางไกล) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter