Normal view MARC view ISBD view

เอกสารรายงานการวิจัยเรื่องรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช = Online learning communities model to enhance knowledge management in research for graduate studies, Sukhothai Thammathirat Open University / อาจารย์ ดร.ชุติวัฒน์ สุวัตถิพงศ์, รองศาสตราจารย์ ดร.ชลาภรณ์ สุวรรณสัมฤทธิ์ สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

By: ชุติวัฒน์ สุวัตถิพงศ์, ผู้วิจัย.
Contributor(s): ชลาภรณ์ สุวรรณสัมฤทธิ์, ผู้วิจัย.
Call number: LC5803.C65 ช736 2562 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี] : [มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช], 2562Description: [ก]-ฉ, 187 แผ่น : ภาพประกอบ (ภาพสีบางภาพ) ; 30 ซม.Content type: text Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | Online learning communities model to enhance knowledge management in research for graduate studies, Sukhothai Thammathirat Open University.Subject(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช -- การสอนด้วยสื่อ -- วิจัย | อินเทอร์เน็ตในการศึกษาขั้นอุดมศึกษา -- ไทย | การเรียนการสอนผ่านเว็บ -- ไทยAbstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัยของนักศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2) พัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัยของนักศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่ใช้ชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย 4) ศึกษาความสามารถในการจัดการความรู้ด้านการวิจัยของนักศึกษาที่ใช้ชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย ขั้นตอนการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี หลักการงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและศึกษาความต้องการรูปแบบชุมขนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ระยะที่ 2 สร้าง (ร่าง) รูปแบบชุมขนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย ระยะที่ 3 พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพร่างรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย และระยะที่ 4 แก้ไข (ร่าง) รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์ฯ และประเมินคุณภาพโดยผู้ทรงคุณวุฒิ/นำเสนอรายงานการวิจัย ตัวอย่างที่ใช้ในระยะที่ 1 ประกอบด้วยอาจารย์ จำนวน 74 คน และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 151 คน ตัวอย่างในระยะที่ 2 คือ ผู้เขี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 5 คน ตัวอย่างในระยะที่ 3 คือ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 22 คน และตัวอย่างในระยะที่ 4 คือ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบที่แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Sample t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์ฯ ของอาจารย์และนักศึกษามีค่าเฉลี่ยในระดับมากเท่ากับ 3.73 และ 4.46 รายการที่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ เครื่องมือหรือเว็บไซต์ที่ให้บริการชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์ที่เหมาะสมได้แก่ Facebook , Yoนโube, Line หรือ LMS อื่นๆ เท่ากับ 4.14 และ 4.62 2) รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัยของ นักศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประกอบไปด้วย ขั้นตอนทั้งหมด 6 ขั้นตอน ได้แก่ (1) สร้างความรู้ (2) คัดเลือกความรู้ (3) ปรับความรู้ (4) เก็บความรู้ (5) จัดการความรู้ และ (6) เผยแพร่ความรู้ และองค์ประกอบของชุมชนทั้งหมด 5 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) บุคคล (2) กิจกรรม (3) การสนับสนุน (4) เครื่องมือบนเว็บ และ (5) องค์ความรู้ ผลการวิจัยพบว่าองค์ประกอบด้านบุคคล การสนับสนุน และ เครื่องมือบนเว็บ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean=4.80, SD=0.45) และค่าเฉลี่ยของขั้นตอนการเผยแพร่ความรู้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.45 3) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากใช้ชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัยสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 4) ผู้เรียนมีคะแนนความสามารถในการเขียนโครงการวิจัยในส่วนของชื่อโครงการฯ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ มีโอกาสที่จะทำงานวิจัยได้สำเร็จและมีการเขียนคำถามในการวิจัย วัตถุประสงค์การวิจัย และสมมติฐานการวิจัย ตามลำดับคิดเป็นร้อยละ 85.00 82.60 และ 80.00 ตามลำดับ และ 5) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจต่อด้านสื่อและเนื้อหาประเภทสื่อภาพอินโฟกราฟิกมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.70.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LC5803.C65 ช736 2562 (Browse shelf) 1 1000530074 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LC5803.C65 ช736 2562 (Browse shelf) 2 1000530075 Available
80000 General Book General Book SK General Collection
SK General Collection LC5803.C65 ช736 2562 (Browse shelf) 1 1000458950 Available

บรรณานุกรม: แผ่นที่ 103-108.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัยของนักศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 2) พัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัยของนักศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่ใช้ชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย 4) ศึกษาความสามารถในการจัดการความรู้ด้านการวิจัยของนักศึกษาที่ใช้ชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย ขั้นตอนการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี หลักการงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและศึกษาความต้องการรูปแบบชุมขนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ระยะที่ 2 สร้าง (ร่าง) รูปแบบชุมขนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย ระยะที่ 3 พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพร่างรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัย และระยะที่ 4 แก้ไข (ร่าง) รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์ฯ และประเมินคุณภาพโดยผู้ทรงคุณวุฒิ/นำเสนอรายงานการวิจัย ตัวอย่างที่ใช้ในระยะที่ 1 ประกอบด้วยอาจารย์ จำนวน 74 คน และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 151 คน ตัวอย่างในระยะที่ 2 คือ ผู้เขี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 5 คน ตัวอย่างในระยะที่ 3 คือ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 22 คน และตัวอย่างในระยะที่ 4 คือ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบที่แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Sample t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์ฯ ของอาจารย์และนักศึกษามีค่าเฉลี่ยในระดับมากเท่ากับ 3.73 และ 4.46 รายการที่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ เครื่องมือหรือเว็บไซต์ที่ให้บริการชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์ที่เหมาะสมได้แก่ Facebook , Yoนโube, Line หรือ LMS อื่นๆ เท่ากับ 4.14 และ 4.62 2) รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัยของ นักศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประกอบไปด้วย ขั้นตอนทั้งหมด 6 ขั้นตอน ได้แก่ (1) สร้างความรู้ (2) คัดเลือกความรู้ (3) ปรับความรู้ (4) เก็บความรู้ (5) จัดการความรู้ และ (6) เผยแพร่ความรู้ และองค์ประกอบของชุมชนทั้งหมด 5 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) บุคคล (2) กิจกรรม (3) การสนับสนุน (4) เครื่องมือบนเว็บ และ (5) องค์ความรู้ ผลการวิจัยพบว่าองค์ประกอบด้านบุคคล การสนับสนุน และ เครื่องมือบนเว็บ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean=4.80, SD=0.45) และค่าเฉลี่ยของขั้นตอนการเผยแพร่ความรู้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.45 3) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากใช้ชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ด้านการวิจัยสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 4) ผู้เรียนมีคะแนนความสามารถในการเขียนโครงการวิจัยในส่วนของชื่อโครงการฯ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ มีโอกาสที่จะทำงานวิจัยได้สำเร็จและมีการเขียนคำถามในการวิจัย วัตถุประสงค์การวิจัย และสมมติฐานการวิจัย ตามลำดับคิดเป็นร้อยละ 85.00 82.60 และ 80.00 ตามลำดับ และ 5) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจต่อด้านสื่อและเนื้อหาประเภทสื่อภาพอินโฟกราฟิกมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.70.

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยวิชาการ ประจำปี 2560 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter