Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสังคม เรื่องภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี = Development of distance training packages via social media on academic for the 21th century of school administrators under Nonthaburi Primary Education Service Area Office / โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์.

By: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, ผู้วิจัย.
Call number: LC5803.L43 ส73 2562 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี] : [มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช], 2562Description: ก-ซ, 184 แผ่น : ภาพประกอบ ; 30 ซม.Content type: text Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: การพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสังคม เรื่องภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี | Development of distance training packages via social media on academic for the 21th century of school administrators under Nonthaburi Primary Education Service Area Office.Subject(s): การศึกษาทางไกล -- กิจกรรมการเรียนการสอน -- ไทย -- นนทบุรี | ภาวะผู้นำทางการศึกษาAbstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจความต้องการด้านเนื้อหาสำหรับชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคมเรื่องภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี 2) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายสื่อสังคม 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม 4) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม วิธีดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 สำรวจความต้องการด้านเนื้อหาชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 127 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม กลุ่มตัวอย่าง แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มที่ใช้ในการทดลองจริง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา 30 คน 2) กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ครู 338 คน 3) กลุ่มผู้ให้สัมภาษณ์ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และ ครู 18 คน 4) กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ คือ ผู้บริหาร 21 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบสอบถามภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 4) แบบสัมภาษณ์ภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1,/E2, ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ความต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุดเรียงตามลำดับ ดังนี้ การส่งเสริมความสำเร็จของผู้เรียน การจัดการทรัพยากรการเรียนการสอน การส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการ และ การประสานงานการจัดการเรียนการสอน 2) ผลการพัฒนาประสิทธิภาพชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษาในการทดลองใช้จริง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 E1/E2 = 80.28/80.79 3) ผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารสถานศึกษามีคะแนนหลังการอบรมเพิ่มขึ้นก่อนการอบรม 4) ภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด และ 5) ความพึงพอใจของผู้บริหารที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคมอยู่ในระดับมากที่สุด.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LC5803.L43 ส73 2562 (Browse shelf) 1 1000530080 Checked out 05/10/2020
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LC5803.L43 ส73 2562 (Browse shelf) 2 1000530081 Available
80000 General Book General Book SK General Collection
SK General Collection LC5803.L43 ส73 2562 (Browse shelf) 1 1000458948 Available

บรรณานุกรม: แผ่นที่ 132-140.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจความต้องการด้านเนื้อหาสำหรับชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคมเรื่องภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี 2) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายสื่อสังคม 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม 4) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม วิธีดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 สำรวจความต้องการด้านเนื้อหาชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 127 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม กลุ่มตัวอย่าง แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มที่ใช้ในการทดลองจริง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา 30 คน 2) กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ครู 338 คน 3) กลุ่มผู้ให้สัมภาษณ์ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และ ครู 18 คน 4) กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ คือ ผู้บริหาร 21 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบสอบถามภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 4) แบบสัมภาษณ์ภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคม การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1,/E2, ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ความต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุดเรียงตามลำดับ ดังนี้ การส่งเสริมความสำเร็จของผู้เรียน การจัดการทรัพยากรการเรียนการสอน การส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการ และ การประสานงานการจัดการเรียนการสอน 2) ผลการพัฒนาประสิทธิภาพชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษาในการทดลองใช้จริง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 E1/E2 = 80.28/80.79 3) ผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารสถานศึกษามีคะแนนหลังการอบรมเพิ่มขึ้นก่อนการอบรม 4) ภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด และ 5) ความพึงพอใจของผู้บริหารที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายสื่อสังคมอยู่ในระดับมากที่สุด.

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประจำปี 2560 (ประเภทการศึกษาทางไกล) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter