Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพาเรื่องการพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในระบบการศึกษาทางไกล = Development of mobile courseware on the introduction to mobile application development for students in the Information and Communication Technology Program, School of Science and Technology in distance learning system / โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิมผกา ประเสริฐศิลป์.

By: พิมผกา ประเสริฐศิลป์, ผู้วิจัย.
Contributor(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Call number: LB1028.5 พ64 2562 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี] : [มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช], 2562Description: ก-ช, 74 แผ่น : ภาพประกอบ ; 30 ซม.Content type: text | still image Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: การพัฒนาบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพาเรื่องการพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในระบบการศึกษาทางไกล | Development of mobile courseware on the introduction to mobile application development for students in the Information and Communication Technology Program, School of Science and Technology in distance learning system.Subject(s): โปรแกรมคอมพิวเตอร์ -- การสอนด้วยสื่อ | คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | โปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ | โปรแกรมคอมพิวเตอร์ -- แบบเรียนสำเร็จรูปAbstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพาเรื่องการพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนรู้ผ่านบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพาเรื่องการพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 42 คน เลือกมาโดยใช้การสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพาเรื่องการพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้น 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนและกิจกรรมระหว่างเรียนของบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า 1) บทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีลักษณะเป็นโมบายแอปพลิเคชั่นในระบบแอนดรอยด์ที่ดาวน์โหลดได้จากกูเกิลเพลย์สโตร์ หากไม่มีสมาร์ตดีไวซ์ระบบแอนดรอยด์ ผู้เรียนสามารถเข้าสู่บทเรียนผ่านเว็บแอปพลิเคชันได้ บทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพานี้ ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 5 บท ได้แก่ 1. พื้นฐานการติดตั้งเครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรมแอนดรอยด์ 2. การใช้งานโปรแกรมแอนดรอยด์สตูติโอ 3. การออกแบบส่วนปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ด้วยลีเนียร์และรีเลทีฟเลย์เอาท์ 4. การใช้งานเลย์เอาท์อื่นๆ และการผสานแอคทิวีตี และ 5. ตัวอย่างแอนครอยด์แอปพลิเคชันอย่างง่าย การวิเคราะห์ประสิทธิภาพบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา พบว่า เรื่องที่ 1, 2, 3, 4 และ 5 มีประสิทธิภาพ E1/E2, เท่ากับ 80.00/80.00, 81.00/81.00, 81,00/38.67, 80.00/81.00 และ 81.00/81.67 ตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 และ 2) นักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เรียนด้วยบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพาในระดับมาก.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
30000 General Book General Book LP General Collection
LP General Collection LB1028.5 พ64 2562 (Browse shelf) 1 1000423394 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LB1028.5 พ64 2562 (Browse shelf) 1 1000530078 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LB1028.5 พ64 2562 (Browse shelf) 2 1000530079 Available

บรรณานุกรม: แผ่นที่ 49-50.

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพาเรื่องการพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนรู้ผ่านบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพาเรื่องการพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 42 คน เลือกมาโดยใช้การสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพาเรื่องการพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้น 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนและกิจกรรมระหว่างเรียนของบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า 1) บทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์พกพาเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีลักษณะเป็นโมบายแอปพลิเคชั่นในระบบแอนดรอยด์ที่ดาวน์โหลดได้จากกูเกิลเพลย์สโตร์ หากไม่มีสมาร์ตดีไวซ์ระบบแอนดรอยด์ ผู้เรียนสามารถเข้าสู่บทเรียนผ่านเว็บแอปพลิเคชันได้ บทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพานี้ ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 5 บท ได้แก่ 1. พื้นฐานการติดตั้งเครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรมแอนดรอยด์ 2. การใช้งานโปรแกรมแอนดรอยด์สตูติโอ 3. การออกแบบส่วนปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ด้วยลีเนียร์และรีเลทีฟเลย์เอาท์ 4. การใช้งานเลย์เอาท์อื่นๆ และการผสานแอคทิวีตี และ 5. ตัวอย่างแอนครอยด์แอปพลิเคชันอย่างง่าย การวิเคราะห์ประสิทธิภาพบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพา พบว่า เรื่องที่ 1, 2, 3, 4 และ 5 มีประสิทธิภาพ E1/E2, เท่ากับ 80.00/80.00, 81.00/81.00, 81,00/38.67, 80.00/81.00 และ 81.00/81.67 ตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 และ 2) นักศึกษาแขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เรียนด้วยบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนบนคอมพิวเตอร์พกพาในระดับมาก.

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประจำปี 2560 (ประเภทการศึกษาทางไกล) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter