Normal view MARC view ISBD view

การจัดการความรู้ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ = Knowledge management of office of the National Economic and Social Development Board / นางสาวสาวิตรี สกลเศรษฐ.

By: สาวิตรี สกลเศรษฐ,, 2521- ผู้แต่ง.
Contributor(s): จำเนียร ราชแพทยาคม, อาจารย์ที่ปรึกษา. | จีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา. | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Call number: Thes วจ 2 ส657 2561 Material type: TextTextProducer: 2561Description: [ก]-ฎ, 233 แผ่น : ภาพประกอบ ; 30 ซม.Content type: text Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: Knowledge management of office of the National Economic and Social Development Board.Subject(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์ | การบริหารองค์ความรู้ | การเรียนรู้องค์การOnline resources: บทคัดย่อ | เอกสารฉบับเต็ม Dissertation note: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561. Summary: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการการจัดการความรู้ / ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จ / ระดับความเป็นองค์การ และวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดการความรู้ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ผู้บริหารเชิงลึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงมาตราฐาน การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียรสัน การวิเคราะห์ถดถยพหุคูณ และการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการจัดการความรู้ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน การค้นหา/บ่งชี้ความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้ การจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ การประมวลและกลั่นกรองความรู้ การเข้าถึงความรู้ การแบ่งปั่นแลกเปลี่ยนความรู้ และการเรียนรู้โดยมีความคิดเห็นต่อกระบวนการจัดการความรู้อยู่ในระดับมาก 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จ มีดังนี้ ด้านประเมินผล ด้านแรงจูงใจของบุคลากร ด้านกระบวนการจัดการความรู้ที่เป็นระบบ และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 3) ระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ต่ำกว่าร้อยละ 80 และ 4) ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดการความรู้ ในการปฏิบัติงานควรส่งเสริมและจูงใจให้บุคลากรเข้าแลกเปลี่ยนความรู้โดยผ่านทางกิจกรรมการจัดการความรู้และควรประเมินการจัดการความรู้เพื่อนำไปสู่การวางแผนและออกแบบการจัดการความรู้ในครั้งต่อไป.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10003 Thesis, Theses, IS Thesis, Theses, IS ODI General Collection
ODI Theses Thes วจ 2 ส657 2561 (Browse shelf) 1 1000529989 Available

พิมพ์ดีด (ถ่ายสำเนา)

วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561.

บรรณานุกรม: แผ่นที่ [199]-206.

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการการจัดการความรู้ / ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จ / ระดับความเป็นองค์การ และวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดการความรู้ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ผู้บริหารเชิงลึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงมาตราฐาน การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียรสัน การวิเคราะห์ถดถยพหุคูณ และการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการจัดการความรู้ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน การค้นหา/บ่งชี้ความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้ การจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ การประมวลและกลั่นกรองความรู้ การเข้าถึงความรู้ การแบ่งปั่นแลกเปลี่ยนความรู้ และการเรียนรู้โดยมีความคิดเห็นต่อกระบวนการจัดการความรู้อยู่ในระดับมาก 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จ มีดังนี้ ด้านประเมินผล ด้านแรงจูงใจของบุคลากร ด้านกระบวนการจัดการความรู้ที่เป็นระบบ และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 3) ระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ต่ำกว่าร้อยละ 80 และ 4) ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดการความรู้ ในการปฏิบัติงานควรส่งเสริมและจูงใจให้บุคลากรเข้าแลกเปลี่ยนความรู้โดยผ่านทางกิจกรรมการจัดการความรู้และควรประเมินการจัดการความรู้เพื่อนำไปสู่การวางแผนและออกแบบการจัดการความรู้ในครั้งต่อไป.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter