Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยเรื่องระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ = A media usage for integrated instruction design system / โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วาสนา ทวีกุลทรัพย์.

By: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, ผู้วิจัย.
Contributor(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Call number: LB1028.66 ว65 2562 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี] : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562Description: ก-ซ, 164 แผ่น ; 30 ซม.Content type: text Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: ระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ | Media usage for integrated instruction design system.Subject(s): โปรแกรมช่วยสร้างแบบเรียนสำเร็จรูป | สื่อการสอนSummary: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ และ (2) เพื่อประเมินคุณภาพของระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการรูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา การดำเนินการวิจัยมี 2 ระยะ ระยะที่ 1การพัฒนาระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการครอบคลุม (1) วิเคราะห์และสังเคราะห์หลักการ แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับระบบ การจัดระบบ การออกแบบการใช้สื่อ การสอนแบบบูรณาการเพื่อเป็นกรอบแนวคิดของระบบ (2) ประเมินความต้องการของครูในโรงเรียนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 214 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามความต้องการ (3) พัฒนากรอบแนวคิดของระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ (4) ระดมความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกรอบแนวคิดของระบบ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสนทนากลุ่ม (5) ร่างระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ ระยะที่ 2 นำร่างระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการให้ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินคุณภาพด้วยแบบประเมินคุณภาพ และปรับปรุงจนได้ระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการที่สมบูรณ์ ผลการวิจัยดังนี้ (1) ระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการประกอบด้วย (1.1) องค์ประกอบด้านปัจจัยนำเข้า คือ เนื้อหาสาระ วัตถุประสงค์ ผู้เรียน รูปแบบการสอนแบบบูรณาการสภาพแวดล้อม และสิ่งอำนวยความสะดวก องค์ประกอบด้านกระบวนการ คือ บทบาทหน้าที่ของสื่อการสอน ประเภทและลักษณะของสื่อ การออกแบบ และการใช้สื่อ องค์ประกอบด้านผลลัพธ์ คือ การประเมิน (1.2) ชั้นตอนของระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการมี 8 ขั้น ขั้นที่ 1 ขั้นวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นที่ 2 วิเคราะห์วัตถุประสงค์ ขั้นที่ 3 วิเคราะห์ผู้เรียน ชั้นที่ 4 วิเคราะห์รูปแบบการสอนแบบบูรณการ ขันที่ 5 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก ขั้นที่ 6 กำหนดสื่อมาใช้ตามขั้นตอนของวิธีการสอนแบบบูรณาการ ขั้นที่ 7 การออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ และขั้นที่ 8 ประเมินผลการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ และ (2) การประเมินคุณภาพระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการจากผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในระดับดีมาก มีประโยชน์ มีความเป็นไปได้ มีความชัดเจน และมีความสมบูรณ์ที่นำไปใช้.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
20000 General Book General Book CB General Collection
CB General Collection LB1028.66 ว65 2562 (Browse shelf) 1 1000414323 Available
40000 General Book General Book NK General Collection
NK General Collection LB1028.66 ว65 2562 (Browse shelf) 1 1000433138 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LB1028.66 ว65 2562 (Browse shelf) 1 1000529889 Available

บรรณานุกรม: แผ่นที่ [127]-130.

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ และ (2) เพื่อประเมินคุณภาพของระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการรูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา การดำเนินการวิจัยมี 2 ระยะ ระยะที่ 1การพัฒนาระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการครอบคลุม (1) วิเคราะห์และสังเคราะห์หลักการ แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับระบบ การจัดระบบ การออกแบบการใช้สื่อ การสอนแบบบูรณาการเพื่อเป็นกรอบแนวคิดของระบบ (2) ประเมินความต้องการของครูในโรงเรียนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 214 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามความต้องการ (3) พัฒนากรอบแนวคิดของระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ (4) ระดมความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกรอบแนวคิดของระบบ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสนทนากลุ่ม (5) ร่างระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ ระยะที่ 2 นำร่างระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการให้ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินคุณภาพด้วยแบบประเมินคุณภาพ และปรับปรุงจนได้ระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการที่สมบูรณ์ ผลการวิจัยดังนี้ (1) ระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการประกอบด้วย (1.1) องค์ประกอบด้านปัจจัยนำเข้า คือ เนื้อหาสาระ วัตถุประสงค์ ผู้เรียน รูปแบบการสอนแบบบูรณาการสภาพแวดล้อม และสิ่งอำนวยความสะดวก องค์ประกอบด้านกระบวนการ คือ บทบาทหน้าที่ของสื่อการสอน ประเภทและลักษณะของสื่อ การออกแบบ และการใช้สื่อ องค์ประกอบด้านผลลัพธ์ คือ การประเมิน (1.2) ชั้นตอนของระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการมี 8 ขั้น ขั้นที่ 1 ขั้นวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นที่ 2 วิเคราะห์วัตถุประสงค์ ขั้นที่ 3 วิเคราะห์ผู้เรียน ชั้นที่ 4 วิเคราะห์รูปแบบการสอนแบบบูรณการ ขันที่ 5 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก ขั้นที่ 6 กำหนดสื่อมาใช้ตามขั้นตอนของวิธีการสอนแบบบูรณาการ ขั้นที่ 7 การออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ และขั้นที่ 8 ประเมินผลการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการ และ (2) การประเมินคุณภาพระบบการออกแบบการใช้สื่อเพื่อการสอนแบบบูรณาการจากผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในระดับดีมาก มีประโยชน์ มีความเป็นไปได้ มีความชัดเจน และมีความสมบูรณ์ที่นำไปใช้.

งานวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนประจำปี 2560 ประเภทกองทุนพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter