Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลสำหรับครูปฐมวัยเรื่อง การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล = Development of a distance training package for early childhood teachers on assessment of development and learning of preschool childhood in schools in Bangkok and Vicinity / โดย อาจารย์ ดร.ชนิพรรณ จาติเสถียร และ รองศาสตราจารย์ ดร.อรุณี หรดาล.

By: ชนิพรรณ จาติเสถียร, ผู้วิจัย.
Contributor(s): อรุณี หรดาล, ผู้วิจัย. | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Call number: LB1124 ช36 2562 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช], 2562Description: 118 แผ่น : ภาพประกอบ ; 30 ซม.Content type: text | still image Media type: unmediated Carrier type: volumeOther title: การพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลสำหรับครูปฐมวัยเรื่อง การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล | การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล | Development of a distance training package for early childhood teachers on assessment of development and learning of preschool childhood in schools in Bangkok and Vicinity.Subject(s): การประเมินพฤติกรรมเด็ก | เด็กวัยก่อนเข้าเรียน -- พฤติกรรม | เด็กวัยก่อนเข้าเรียน -- การศึกษาและการสอน | การศึกษาทางไกล -- กิจกรรมการเรียนการสอนSummary: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลสำหรับครูปฐมวัยเรื่อง การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าด้านความรู้ของครูปฐมวัยด้วยชุดฝึกอบรมทางไกลฯ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลฯ โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดฝึกอบรมทางไกลสำหรับครูปฐมวัยฯ และระยะที่ 2 ทดลองใช้ชุดฝึกอบรมทางไกลสำหรับครูปฐมวัยฯ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูปฐมวัยที่สอนเด็กอนุบาลวัย 3-5 ปี ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมลฑล ใช้การสุ่มอย่างง่าย จับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกอบรมทางไกล แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมทางไกลฯ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ผู้เข้ารับการอบรมมีความก้าวหน้าด้านความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ครูปฐมวัยมีความพึงพอใจในด้านเนื้อหาให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการประเมินการพัฒนาการและการเรียนรู้ดีขึ้น มีประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้จริงอยู่ในระดับมากที่สุด และกิจกรรมของชุดฝึกอบรมทางไกลในด้านแบบฝึกปฏิบัติช่วยให้เกิดความรู้ในระดับมากที่สุด.
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LB1124 ช36 2562 (Browse shelf) 1 1000529365 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LB1124 ช36 2562 (Browse shelf) 2 1000529366 Available
80000 General Book General Book SK General Collection
SK General Collection LB1124 ช36 2562 (Browse shelf) 1 1000458836 Available

บรรณานุกรม: แผ่นที่ 57-60.

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลสำหรับครูปฐมวัยเรื่อง การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าด้านความรู้ของครูปฐมวัยด้วยชุดฝึกอบรมทางไกลฯ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลฯ โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดฝึกอบรมทางไกลสำหรับครูปฐมวัยฯ และระยะที่ 2 ทดลองใช้ชุดฝึกอบรมทางไกลสำหรับครูปฐมวัยฯ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูปฐมวัยที่สอนเด็กอนุบาลวัย 3-5 ปี ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมลฑล ใช้การสุ่มอย่างง่าย จับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกอบรมทางไกล แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมทางไกลฯ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ผู้เข้ารับการอบรมมีความก้าวหน้าด้านความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ครูปฐมวัยมีความพึงพอใจในด้านเนื้อหาให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการประเมินการพัฒนาการและการเรียนรู้ดีขึ้น มีประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้จริงอยู่ในระดับมากที่สุด และกิจกรรมของชุดฝึกอบรมทางไกลในด้านแบบฝึกปฏิบัติช่วยให้เกิดความรู้ในระดับมากที่สุด.

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประจำปี 2559 (ประเภทการศึกษาทางไกล) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter