Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยการพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่องการออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเสียง และสื่อภาพเป็นสื่อหลัก สำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี = Development of distance training package on designs of print-based sound-based and image-based instructional systems for teachers under the jurisdiction of the Office of Primary Educational Service Area of Nonthaburi Province / ผู้วิจัย, วาสนา ทวีกุลทรัพย์.

By: วาสนา ทวีกุลทรัพย์.
Call number: LB1028.38 ว65 2558 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558]Description: 94 แผ่น ; 29 ซม.Other title: การออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเสียง และสื่อภาพเป็นสื่อหลัก สำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี | Development of distance training package on designs of print-based sound-based and image-based instructional systems for teachers under the jurisdiction of the Office of Primary Educational Service Area of Nonthaburi Province.Subject(s): ระบบการเรียนการสอน -- การออกแบบ | การศึกษาทางไกล -- การศึกษาและการสอนSummary: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกล เรื่องการออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเสียง และสื่อภาพเป็นสื่อหลัก สำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้รับการอบรมที่เรียนด้วยชุดฝึกอบรมทางไกล และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้รับการอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกล การดำเนินการวิจัยมี 2 ระยะ ระยะแรก คือ (1) ศึกษาองค์ความรู้กี่ยวกับชุดฝึกอบรมทางไกล การออกแบบระบบการเรียนการสอน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเสียง และสื่อภาพ (2) จากนั้นผลิตชุดฝึกอบรมทางไกลมีจำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 การออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลัก หน่วยที่ 2 การออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อเสียงเป็นหลัก และหน่วยที่ 3 การออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อภาพเป็นหลัก ชุดฝึกอบรมทางไกลพัฒนาขึ้นประกอบด้วย ประมวลสาระ แบบฝึกปฏิบัติ ซีดี และการอบรมเข้ม (3) ตรวจสอบคุณภาพของชุดฝึกอบรมทางไกลโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และ (4) ปรับแก้ตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิ ระยะที่สอง คือ ทดสอบประสิทธิภาพชุดฝึกอบรมทางไกลกับกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี จำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ทำการทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นแบบเดียว แบบกลุ่ม และแบบภาคสนาม เครื่องมือในการวิจัย คือ ชุดฝึกอบรมทางไกล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบทดสอบความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) ชุดฝึกอบรมทางไกล เรื่อง การออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเสียง และสื่อภาพเป็นหลัก มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ดังนี้ คือ 79.61/79.76 80.05/82.44 และ 80.49/80.12 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้รับการฝึกอบรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ความพึงพอใจของผู้รับฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลอยู่ในระดับมากที่สุด
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
40000 General Book General Book NK General Collection
NK General Collection LB1028.38 ว65 2558 (Browse shelf) 1 1000431638 Available
10015 General Book General Book ODI General Collection
ODI Distance Collection LB1028.38 ว65 2558 (Browse shelf) 1 1000512579 Available
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LB1028.38 ว65 2558 (Browse shelf) 2 1000512580 Available

บรรณานุกรม: แผ่นที่ [66]-67.

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกล เรื่องการออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเสียง และสื่อภาพเป็นสื่อหลัก สำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้รับการอบรมที่เรียนด้วยชุดฝึกอบรมทางไกล และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้รับการอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกล การดำเนินการวิจัยมี 2 ระยะ ระยะแรก คือ (1) ศึกษาองค์ความรู้กี่ยวกับชุดฝึกอบรมทางไกล การออกแบบระบบการเรียนการสอน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเสียง และสื่อภาพ (2) จากนั้นผลิตชุดฝึกอบรมทางไกลมีจำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 การออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลัก หน่วยที่ 2 การออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อเสียงเป็นหลัก และหน่วยที่ 3 การออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อภาพเป็นหลัก ชุดฝึกอบรมทางไกลพัฒนาขึ้นประกอบด้วย ประมวลสาระ แบบฝึกปฏิบัติ ซีดี และการอบรมเข้ม (3) ตรวจสอบคุณภาพของชุดฝึกอบรมทางไกลโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และ (4) ปรับแก้ตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิ ระยะที่สอง คือ ทดสอบประสิทธิภาพชุดฝึกอบรมทางไกลกับกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี จำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ทำการทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นแบบเดียว แบบกลุ่ม และแบบภาคสนาม เครื่องมือในการวิจัย คือ ชุดฝึกอบรมทางไกล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบทดสอบความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) ชุดฝึกอบรมทางไกล เรื่อง การออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ยึดสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเสียง และสื่อภาพเป็นหลัก มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ดังนี้ คือ 79.61/79.76 80.05/82.44 และ 80.49/80.12 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้รับการฝึกอบรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ความพึงพอใจของผู้รับฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางไกลอยู่ในระดับมากที่สุด

งานวิจัยเรื่องนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากกองทุนรัตนโกสินทร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประจำปี 2557.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter