Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลการรู้สารสนเทศเพื่อการศึกษาทางไกล : ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชกับมหาวิทยาลัยเปิดประเทศญี่ปุ่น = The development of an information literacy distance training package for distance learning : a cooperation between Sukhothai Thammathirat Open University (STOU) and The Open University of Japan (OUJ) / ชุติมา สัจจานันท์.

By: ชุติมา สัจจานันท์.
Call number: LC5808.T5S9 ช73 2557 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช], 2557Description: 84 หน้า : ภาพประกอบ ; 30 ซม.Other title: การพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลการรู้สารสนเทศเพื่อการศึกษาทางไกล : ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชกับมหาวิทยาลัยเปิดประเทศญี่ปุ่น.Subject(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช -- การศึกษาและการสอน | การศึกษาทางไกล | การรู้สารสนเทศSummary: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการจัดการเรียนการสอนการรู้สารสนเทศของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยเปิดประเทศญี่ปุ่น 2) พัฒนาชุดฝึกอบรมการรู้สารสนเทศเพื่อการศึกษาทางไกลและ 3) ประเมินชุดฝึกอบรมการรู้สารสนเทศเพื่อการศึกษาทางไกล การดำเนินการวิจัยอิงกรอบแนวคิดการวิจัยและกระบวนการพัฒนาชุดฝึกอบรมโดยอิงระบบการศึกษาทางไกลประกอบด้วย การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย ความต้องการ บริบท สถานการณ์และการปฏิบัติเกี่ยวกับการรู้สารสนเทศ การพัฒนาเนื้อหาและออกแบบชุดฝึกอบรม การผลิตชุดฝึกอบรมและการประเมินชุดฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างการวิจัยประกอบด้วย อาจารย์/ผู้ทรงคุณวุฒิการศึกษาทางไกลและการรู้สารสนเทศประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ประเทศละ 8 คน เลือกแบบเจาะจง นักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 62 คน เพื่อศึกษาความต้องการการพัฒนาสมรรถนะการรู้สารสนเทศและประเมินตนเองสมรรถนะการรู้สารสนเทศที่เป็นจริง และนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 39 คน เพื่อทดลองใช้ชุดฝึกอบรม โดยการทดลองแบบเดี่ยว แบบกลุ่มและภาคสนาม เครื่องมือของการวิจัยประกอบด้วยแบบบันทึกข้อมูล แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์/แบบสนทนากลุ่ม ชุดฝึกอบรม แบบประเมินคุณภาพชุดฝึกอบรม กิจกรรมระหว่างเรียน แบบทดสอบและแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาส่วนข้อมูลเชิงปริมาณ สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่า E1/E2 ผลการวิจัยพบว่า 1) มหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งให้ความสำคัญในเรื่องการรู้สารสนเทศและไม่ได้ใช้คำว่าการรู้สารสนเทศโดยตรง และมีความต่างในเรื่องชื่อวิชา/จุดเน้นเนื้อหา และรูปแบบการจัดการเรียนการสอน 2) ชุดฝึกอบรมทางไกลการรู้สารสนเทศเพื่อการศึกษาทางไกลที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยเอกสารฝึกอบรม แบ่งเนื้อหาเป็น 3 หน่วย แต่ละหน่วยแบ่งเป็น 2 ตอน และรายการสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6 รายการ 3) ผลการประเมินชุดฝึกอบรมโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และผลการประเมินความพอใจของนักศึกษาผู้ทดลองใช้ชุดฝึกอบรมพบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก การหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมโดยการทดลองใช้ เบื้องต้นพบว่าชุดฝึกอบรมทั้งสามหน่วยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ตามที่กำหนดไว้และผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LC5808.T5S9 ช73 2557 (Browse shelf) 1 1000501024 Available
10015 General Book General Book ODI General Collection
ODI Distance Collection LC5808.T5S9 ช73 2557 (Browse shelf) 2 1000501025 Available
10015 General Book General Book ODI General Collection
ODI Distance Collection LC5808.T5S9 ช73 2557 (Browse shelf) 3 1000501026 Available

บรรณานุกรม: หน้า 50-55.

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการจัดการเรียนการสอนการรู้สารสนเทศของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยเปิดประเทศญี่ปุ่น 2) พัฒนาชุดฝึกอบรมการรู้สารสนเทศเพื่อการศึกษาทางไกลและ 3) ประเมินชุดฝึกอบรมการรู้สารสนเทศเพื่อการศึกษาทางไกล การดำเนินการวิจัยอิงกรอบแนวคิดการวิจัยและกระบวนการพัฒนาชุดฝึกอบรมโดยอิงระบบการศึกษาทางไกลประกอบด้วย การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย ความต้องการ บริบท สถานการณ์และการปฏิบัติเกี่ยวกับการรู้สารสนเทศ การพัฒนาเนื้อหาและออกแบบชุดฝึกอบรม การผลิตชุดฝึกอบรมและการประเมินชุดฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างการวิจัยประกอบด้วย อาจารย์/ผู้ทรงคุณวุฒิการศึกษาทางไกลและการรู้สารสนเทศประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ประเทศละ 8 คน เลือกแบบเจาะจง นักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 62 คน เพื่อศึกษาความต้องการการพัฒนาสมรรถนะการรู้สารสนเทศและประเมินตนเองสมรรถนะการรู้สารสนเทศที่เป็นจริง และนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 39 คน เพื่อทดลองใช้ชุดฝึกอบรม โดยการทดลองแบบเดี่ยว แบบกลุ่มและภาคสนาม เครื่องมือของการวิจัยประกอบด้วยแบบบันทึกข้อมูล แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์/แบบสนทนากลุ่ม ชุดฝึกอบรม แบบประเมินคุณภาพชุดฝึกอบรม กิจกรรมระหว่างเรียน แบบทดสอบและแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาส่วนข้อมูลเชิงปริมาณ สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่า E1/E2 ผลการวิจัยพบว่า 1) มหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งให้ความสำคัญในเรื่องการรู้สารสนเทศและไม่ได้ใช้คำว่าการรู้สารสนเทศโดยตรง และมีความต่างในเรื่องชื่อวิชา/จุดเน้นเนื้อหา และรูปแบบการจัดการเรียนการสอน 2) ชุดฝึกอบรมทางไกลการรู้สารสนเทศเพื่อการศึกษาทางไกลที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยเอกสารฝึกอบรม แบ่งเนื้อหาเป็น 3 หน่วย แต่ละหน่วยแบ่งเป็น 2 ตอน และรายการสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 6 รายการ 3) ผลการประเมินชุดฝึกอบรมโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และผลการประเมินความพอใจของนักศึกษาผู้ทดลองใช้ชุดฝึกอบรมพบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก การหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมโดยการทดลองใช้ เบื้องต้นพบว่าชุดฝึกอบรมทั้งสามหน่วยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ตามที่กำหนดไว้และผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยประจำปี 2555 ประเภททุนวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนทางไกลสู่ระดับนานาชาติ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter