Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ e-learning ในระบบการศึกษาทางไกลในระดับปริญญาเอกสาขาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช = Development of an e-learning instruction model at the doctoral degree level in the distance education system of the school of educational studies, Sukhothai Thammathirat Open University / โดย ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์ ... [และคนอื่น ๆ].

Contributor(s): ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์,, 2499-
Call number: LB1028.4 ร64 2552 Material type: TextTextPublisher: [นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช], 2552Description: [ก]-ฌ, 131 แผ่น : ภาพประกอบ ; 29 ซม.Other title: การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ e-learning ในระบบการศึกษาทางไกลในระดับปริญญาเอกสาขาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | Development of an e-learning instruction model at the doctoral degree level in the distance education system of the school of educational studies, Sukhothai Thammathirat Open University.Subject(s): มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย | การเรียนการสอนผ่านเว็บ | การศึกษาทางไกล -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) | ปริญญาเอก -- การศึกษาและการสอนSummary: การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ e-learning ในระบบการศึกษาทางไกลในระดับปริญญาเอกสาขาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มีวัตถุประสงค์เพื่อ การพัมนารูปแบบการสอนโดยใช้ e-learning ในระบบการศึกษาทางไกลในระดับปริญญาเอก สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ และประเมินการใช้ e-learning ในระบบการศึกษาทางไกล ในระดับปริญญาเอก สาขาศึกษาศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบ e-learning ที่เหมาะสม ควรประกอบด้วยเมนูหลัก 7 ประการ คือ 1.ห้องเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร 2.ห้องปฐมนิเทศ 3. ห้องสัมมนา อภิปราย 4. สรุปประเด็น 5.ห้องสนทนาส่วนตัว 6.ภาคผนวก 7.แหล่งค้นคว้า ผลการประเมินการใช้ e-learning ในระดับปริญญาเอก ได้ข้อสรุปที่สำคัญ 4 ประการ 1. ด้านสภาพการใช้ชุด e-learning นักศึกษาที่เรียนในชุดวิชาต่าง ๆ ได้เข้าใช้บริการในเรื่องต่าง ๆ ในระดับมาก ถึงมากที่สุด ในทุกรายการ ส่วนรายการที่มีความแตกต่างกันในการเข้าใช้ค่อนข้างมากระหว่างนักศึกษา คือ ในเรื่องการส่งงานผ่าน web การใช้ห้อง Chat Room และห้องสนทนาส่วนตัว 2. ประโยชน์จากการใช้ชุด e-learning ได้รับการประเมิน มีประโยชน์ในระดับมากทั้ง 5 รายการ คือ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามประเด็นสาระการศึกษา ได้แลกเปลี่ยนกิจกรรมที่ชุดวิชาได้กำหนด ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้เรียน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลที่ศึกษาค้นคว้ามาได้ และช่วยสร้างแรงจูงใจในการเรียน 3. จุดเด่นของการเรียนรู้ด้วย e-learning คือ ช่วยให้เห็นภาพรวมเกี่ยวกับการเรียนการสอน ทำให้ได้ข้อมูลที่ทันสมัย รวดเร็ว สามารถสื่อสารกับอาจารย์ได้รวดเร็ว 4. สิ่งที่ควรปรับปรุง ความเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ชุด e-learning ในวันปฐมนิเทศ
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Location Location Call number Copy number Barcode Status Date due
10000 General Book General Book ODI General Collection
ODI General Collection LB1028.4 ร64 2552 (Browse shelf) 1 1000178685 Available
90000 General Book General Book UB General Collection
UB General Collection LB1028.4 ร64 2552 (Browse shelf) 1 1000463846 Available

บรรณานุกรม: แผ่นที่ [109]-111.

การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ e-learning ในระบบการศึกษาทางไกลในระดับปริญญาเอกสาขาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มีวัตถุประสงค์เพื่อ การพัมนารูปแบบการสอนโดยใช้ e-learning ในระบบการศึกษาทางไกลในระดับปริญญาเอก สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ และประเมินการใช้ e-learning ในระบบการศึกษาทางไกล ในระดับปริญญาเอก สาขาศึกษาศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบ e-learning ที่เหมาะสม ควรประกอบด้วยเมนูหลัก 7 ประการ คือ 1.ห้องเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร 2.ห้องปฐมนิเทศ 3. ห้องสัมมนา อภิปราย 4. สรุปประเด็น 5.ห้องสนทนาส่วนตัว 6.ภาคผนวก 7.แหล่งค้นคว้า ผลการประเมินการใช้ e-learning ในระดับปริญญาเอก ได้ข้อสรุปที่สำคัญ 4 ประการ 1. ด้านสภาพการใช้ชุด e-learning นักศึกษาที่เรียนในชุดวิชาต่าง ๆ ได้เข้าใช้บริการในเรื่องต่าง ๆ ในระดับมาก ถึงมากที่สุด ในทุกรายการ ส่วนรายการที่มีความแตกต่างกันในการเข้าใช้ค่อนข้างมากระหว่างนักศึกษา คือ ในเรื่องการส่งงานผ่าน web การใช้ห้อง Chat Room และห้องสนทนาส่วนตัว 2. ประโยชน์จากการใช้ชุด e-learning ได้รับการประเมิน มีประโยชน์ในระดับมากทั้ง 5 รายการ คือ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามประเด็นสาระการศึกษา ได้แลกเปลี่ยนกิจกรรมที่ชุดวิชาได้กำหนด ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้เรียน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลที่ศึกษาค้นคว้ามาได้ และช่วยสร้างแรงจูงใจในการเรียน 3. จุดเด่นของการเรียนรู้ด้วย e-learning คือ ช่วยให้เห็นภาพรวมเกี่ยวกับการเรียนการสอน ทำให้ได้ข้อมูลที่ทันสมัย รวดเร็ว สามารถสื่อสารกับอาจารย์ได้รวดเร็ว 4. สิ่งที่ควรปรับปรุง ความเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ชุด e-learning ในวันปฐมนิเทศ

การวิจัยครั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากโครงการบริการวิชาการแก่สังคม (งบประมาณแผ่นดิน).

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ : Free Hit Counter